Hủy
Thế giới

Nga và Ấn Độ mở rộng hợp tác về hệ thống vũ khí

Thứ Ba | 22/10/2013 08:26

Trong tuyên bố chung, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ tên lửa, hải quân và các hệ thống vũ khí.
 

Ngày 21/10, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đang ở thăm Nga. Sau cuộc hội đàm, hai bên đã ra tuyên bố chung và ký kết 5 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, khoa học công nghệ và tư pháp.

Trong tuyên bố chung, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ tên lửa, hải quân và các hệ thống vũ khí. Nga và Ấn Độ đánh giá cao những thành tựu hợp tác đã đạt được trong lĩnh vực quân sự như chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm, máy bay vận tải đa năng, tên lửa siêu thanh BraMos, tiêm kích Su-30MKI và xe tăng T-90S.

Hai nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ và truyền thống giữa hai nước trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự là thành tố quan trọng nhất của mối quan hệ đối tác chiến lược Nga-Ấn và phản ánh mức độ tin cậy cao giữa hai nước.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga Putin thông báo một trong những dự án hợp tác đầy ý nghĩa giữa hai nước là việc Nga hiện đại hóa tàu sân bay Vikramaditya cho Hải quân Ấn Độ. Chiếc tàu này trên thực tế đã sẵn sàng được bàn giao cho phía Ấn Độ.

Một vấn đề khác được đề cập tới trong tuyên bố chung là việc cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Nga và Ấn Độ tái khẳng định sự cần thiết phải tiến hành cải tổ cơ quan này nhằm nâng cao tính đại diện và hiệu quả hoạt động của HĐBA LHQ trong việc đối phó với những thách thức mới.

Nga ủng hộ Ấn Độ trở thành ủy viên thường trực của HĐBA cải tổ. Hai nước cũng nhất trí tiếp tục phối hợp nhằm củng cố vai trò trung tâm của LHQ trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ LHQ và nhất trí tiếp tục phối hợp quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Tổng thống Putin cho biết một trong những chủ đề thảo luận quan trọng trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo là tình hình Trung Đông và Bắc Phi, mà trước hết là tình hình Syria và Afghanistan.

Theo Tổng thống Putin, quan điểm của Nga và Ấn Độ về các vấn đề này là hoàn toàn tương đồng. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh Nga và Ấn Độ đang tích cực hợp tác trong khuôn khổ Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), BRICS (gồm Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil và Nam Phi), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và LHQ.

Trong tuyên bố chung, Nga hoan nghênh Ấn Độ tham dự Hội nghị Geneva 2 về Syria, trong khi Ấn Độ đánh giá cao vai trò của Nga trong việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Về năng lượng, tuyên bố chung cho biết hai nước đã nhất trí thành lập nhóm nghiên cứu khả năng thiết lập tuyến đường ống vận chuyển dầu thô trực tiếp từ Nga sang Ấn Độ. Hai bên cũng nhận thấy ý nghĩa của của việc cung cấp khí đốt của Nga cho Ấn Độ nhằm tăng cường an ninh năng lượng cho Ấn Độ và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu năng lượng của Nga. Phía Ấn Độ bày tỏ quan tâm tới việc hợp tác với các công ty của Nga cùng thăm dò dầu mỏ tại khu vực Bắc Cực.

Một trong những chủ đề được giới truyền thông đề cập nhiều trong chuyến thăm này là Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam do Nga xây dựng cho Ấn Độ. Theo kế hoạch, lò phản ứng đầu tiên trong số 2 lò phản ứng của nhà máy điện này đã vận hành và hòa vào lưới điện ngay trong tối ngày 21/10.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga Putin bày tỏ mong muốn Nga sẽ tiếp tục tham gia xây dựng 4 lò phản ứng mới tại Ấn Độ. Lộ trình được Nga và Ấn Độ thống nhất là xây dựng tổng cộng 15 lò phản ứng hạt nhân cho Ấn Độ, trong đó nhà máy điện hạt nhân Kudankulam có từ 2-8 lò phản ứng.

Về văn hóa-giáo dục, Nga và Ấn Độ bày tỏ hài lòng về tiến độ thực hiện Chương trình trao đổi văn hóa song phương giai đoạn 2013-2015 được Bộ Văn hóa hai nước ký kết hồi tháng 12/2012. Hai bên đánh giá cao việc tổ chức Festival văn hóa Nga tại Ấn Độ trong năm 2012 cũng như Festival văn hóa Ấn Độ đang diễn ra tại Nga trong năm nay, nhất trí sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tương tự. Hai nước cũng đồng ý đẩy nhanh việc ký kết hiệp định công nhận bằng cấp đào tạo cũng như học vị của nhau trong các lĩnh vực chung và các chuyên gia y tế.

Liên quan tới vấn đề an ninh mạng, Nga và Ấn Độ cùng bày tỏ quan ngại về mối đe dọa ngày càng tăng trong việc sử dụng công nghệ thông tin nhằm mục đích phạm tội, khủng bố và vi phạm Hiến chương LHQ. Trong tuyên bố chung, hai nước kêu gọi cộng đồng quốc tế cần thiết phải thông qua các tiêu chí hoặc các nguyên tắc chung về trách nhiệm của các quốc gia khi sử dụng công nghệ thông tin. Nga và Ấn Độ nhất trí tăng cường tham vấn lẫn nhau và làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực này.

Trong tuyên bố chung, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã cám ơn sự đón tiếp nồng nhiệt từ phía Nga, đồng thời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Ấn Độ. Tổng thống Nga đã vui vẻ nhận lời. Theo kế hoạch, hôm nay (22/10), Thủ tướng Ấn Độ sẽ lên đường sang thăm Trung Quốc.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới