Hủy
Thế giới

Nga: Vụ đánh bom thứ hai giết 10 người trên tàu điện Volgograd

Thứ Hai | 30/12/2013 20:11

Một quả bom nổ tung khoang xe tàu điện ở Volgograd hôm 30/12, giết ít nhất 10 người, nối tiếp vụ nổ bom tự sát ở ga tàu hỏa tối hôm trước
 

Một quả bom nổ tung khoang xe tàu điện ở Volgograd hôm thứhai 30/12, giết ít nhất 10 người, nối tiếp vụ nổ bom tự sát ở ga tàu hỏa thànhphố này, chỉ trong vòng hai ngày. Vụ việc càng làm tăng mối quan ngại về anninh Nga cho Thế vận hội Mùa đông 2014.

Vụ nổ bom thứ hai diễn ra đúng giờ cao điểm khiến xác chết laliệt đường phố đang vạch rõ điểm yếu của Nga với các đợt tấn công khủng bố.Chưa đầy sáu tuần nữa là khai mạc Thế vận hội Mùa đông Sochi 2014, một sự kiệnquan trọng với Tổng thống Putin.

Như vậy là chưa đầy 24 giờ trôi qua trước khi vụ tấn công chếtchóc thứ hai xảy ra trong một thành phố. Thậm chí phóng viên Reuters đã chứngkiến trực tiếp quả bom nổ tung biến xe điện thành đống sắt vụn, với xác chết vàgạch đá nằm văng trên phố.

Vụ nổ bom tàu điện diễn ra chưa đầy 24 giờ sau vụ đánh bom ga xe lửa
Vụ nổ bom tàu điện diễn ra chưa đầy 24 giờ sau vụ đánh bom ga xe lửa

Hai cuộc tấn công kế tiếp nhau khiến mọi người lo sợ về mộtchiến dịch bạo lực có tổ chức trước thềm Olympic bắt đầu vào 7/2/2014 cách Volgograd430 dặm về phía tây nam

Trong một đoạn video đăng trên mạng hồi tháng bảy một thủlĩnh của quân nổi dậy muốn tạo ra một nhà nước Hồi giáo ở Bắc Caucasus gồm có mộtchuỗi các tỉnh Hồi giáo phía nam Volgograd. Đoạn băng thúc giục quân nổi dậydùng “bạo lực tối đa” để ngăn cản thế vận hội diễn ra.

Một nữ đánh bom tự sát ở Bắc Caucasus đã giết 6 người trênxe buýt ở Volgograd hồi tháng 10/2013.

Phát ngôn viên của Ủy ban Olympic Quốc tế ở Lausanne Thụy Sĩvẫn chưa đưa ra bình luận về vụ tấn công thứ hai này.

An ninh chống khủng bố của Nga

Một nam giới đánh bom tự sát đến từ Bắc Caucasus đã giết chết37 người ở đại sảnh đón khách của sân bay Moscow hồi tháng giêng 2011. Đó là vụchết chóc nhất thời gian gần đây, tiếp sau đó là vụ đánh bom ở ga xe lửaVolgograd tối chủ nhật 29/12.

Quả bom nổ ở ga xe lửa tối 29/12/2013 bắt đầu chuỗi tấn công khủng bố trước Sochi 2014
Quả bom nổ ở ga xe lửa tối 29/12/2013 bắt đầu chuỗi tấn công khủng bố trước Sochi 2014

An ninh chống khủng bố cho Thế Vận Hội Sochi 2014 đóng vaitrò quan trọng với Nga và tổng thống Putin.

Ông Putin được bầu lên tổng thống sau khi có được uy tín từchiến tranh chống phe nổi dậy Chechen. Lực lượng khủng bố Hồi giáo có nguồn gốcsâu và rộng từ cuộc chiến đó đã tấn công Nga nhiều lần trở thành bóng đen cho14 năm cầm quyền và là thách thức an ninh lớn nhất của ông Putin.

Tổng thống Putin đem uy tín của mình đảm bảo cho một sự kiệnSochi thành công và an toàn. Các lực lượng an ninh bảo vệ pháp luật đã triểnkhai ở Sochi để đảm bảo điều đó.

Sau vụ tấn công ở Volgograd các lực lượng an ninh tăng cườngđã được huy động ở sân bay và ga xe lửa toàn quốc với các thủ tục kiểm tra anninh thêm.

Hai cuộc tấn công nối tiếp khiến người ta đặt dấu hỏi vềtính hiệu quả của các biện pháp an ninh Nga.

Một quan điểm cho rằng dễ tấn công trước Olympic diễn ra ởcác thành phố xung quanh Sochi hơn là đánh thẳng vào Sochi trong kỳ đó, theoông Filatov, phó chủ tịch hiệp hội cựu binh của đơn vị chống khủng bố tinh nhuệAlfa. “Nguy hiểm hiện nay lớn hơn vì đây là lúc chúng sẽ gây ấn tượng mạnh nhất,”theo ý kiến của ông.” Các biện pháp an ninh ở Sochi đã tăng cường từ lâu nên khủngbố sẽ tấn công ở các thành phố gần đó như Volgograd.”

Chú thích: Volgograd, tên Việt Nam vẫn được biết tới làVôn-ga-grat, là tên mới của thành phố Stalin-grat.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới