Hủy
Thế giới

Ngân hàng châu Âu mạnh tay cho châu Á vay nợ

Thứ Tư | 27/08/2014 15:02

Tại châu Á, hoạt động cho vay của các ngân hàng châu Âu đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất 6 năm.
 

Châu Á hiện đang là "khách hàng" lớn của khối ngân hàng châu Âu nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp lớn.

Chuyên gia Borja Saez de Montagut tại Ngân hàng Banco Bilbao Vizcaya Argentaria - ngân hàng lớn thứ 2 Tây Ban Nha về giá trị thị trường - cho biết, 6 tháng đầu năm nay, số tiền các ngân hàng Tây Ban Nha cho châu Á vay đã bằng cả năm ngoái.

Theo số liệu của Dealogic, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, các khoản cho vay hợp vốn mà khối ngân hàng châu Âu tung ra thị trường châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản, đạt 53 tỷ USD - cao nhất kể từ năm 2008 và chiếm phần lớn tổng cho vay 67 tỷ USD của ngân hàng châu Âu.

Gafin

Với mức chi phí đi vay thấp hơn so với trước khủng hoảng khu vực, không có gì ngạc nhiên khi các ngân hàng châu Âu ngày càng đẩy mạnh hoạt động cho vay. Một lý do khác là, các doanh nghiệp tại châu Á có mức nợ xấu thấp.

Không chỉ tăng cường cho vay đối với doanh nghiệp và tập đoàn đa quốc gia tại châu Á, các ngân hàng châu Âu cũng triển khai các gói cho vay trong một số lĩnh vực như tài chính, xuất khẩu, mua lại và sáp nhập cũng như các dự án phức hợp.

Tuy nhiên, ngân hàng châu Âu không phải là "tay chơi" duy nhất muốn ghi dấu ấn tại châu Á. Họ phải cạnh tranh với 3 ngân hàng lớn của Nhật Bản, gồm Mizuho, Sumitomo Mitsui và Mitsubishi, hay các ngân hàng lớn khác như ANZ và DBS.

Việc đẩy mạnh hoạt động cho vay tại châu Á cũng phản ánh lo ngại của các nhà hoạch định chính sách về tình trạng thiếu hụt tín dụng của các ngân hàng châu Âu. Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết, hoạt động cho vay (đối với hộ gia đình và doanh nghiệp) trong tháng 7 tại khu vực đã giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, các ngân hàng châu Âu đang nỗ lực huy động vốn và xử lý nợ xấu trước khi bước vào kỳ kiểm tra sức khỏe gắt gao sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới