Hủy
Thế giới

Ngân hàng Iran thoát trừng phạt tại Anh

Thứ Năm | 20/06/2013 08:05

Sau nhiều tranh cãi căng thẳng, một ngân hàng Iran vừa được tòa án tối cao Anh phán quyết xóa khỏi danh sách trừng phạt của bộ tài chính Anh.
 

Trong phiên xét xử hôm qua 19/6, tòa án tối cao Anh cho biết ngân hàng Mellat của Iran đã đệ đơn yêu cầu tòa án dỡ bỏ điều luật ngăn cấm các tổ chức tài chính Anh được giao dịch với ngân hàng này do bộ tài chính Anh đưa ra. Việc liệt ngân hàng Mellat vào danh sách trừng phạt là một phần trong nỗ lực của chính phủ Anh nhằm buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ngân hàng Mellat cho biết kể từ khi lệnh trừng phạt được áp dụng vào năm 2009, họ đã bị thiệt hại tới 25 triệu USD mỗi năm.

Tòa án tối cao Anh cho rằng bộ tài chính Anh đã mặc định lựa chọn ngân hàng Mellat trong số nhiều ngân hàng khác của Iran để áp dụng lệnh trừng phạt. Quyết định này bị coi là không hợp lý, không tương xứng.

Bên cạnh đó, tòa án cũng kết luận ngân hàng Mellat chưa tới mức phải nằm trong danh sách trừng phạt của bộ tài chính Anh.

Tuy nhiên, phán quyết trên của tòa án tối cao Anh cũng làm dấy lên hàng loạt cuộc tranh luận về việc sử dụng các chứng cứ bí mật trong hệ thống tư pháp, bởi suốt phiên điều trần với bộ tài chính, tòa án tối cao Anh yêu cầu báo giới, các phương tiện truyền thông, thậm chí là đại diện ngân hàng Mellat không được phép tham dự.

Cho đến nay, phiên xử khép kín như vậy là điều khá hiếm gặp ở Anh, và thường chỉ được áp dụng đối với một số trường hợp như đóng băng tài sản khủng bố.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới