Hủy
Thế giới

Ngân hàng Mỹ đang thừa quá nhiều tiền

Thứ Sáu | 11/01/2013 10:44

Lượng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng của Mỹ tính đến cuối 2012 đạt kỷ lục 10,6 nghìn tỷ USD.
 

Các ngân hàng của Mỹ đang đối mặt với một vấn đề mà nhiều người đang ao ước đó là : thừa quá nhiều tiền. Tuy nhiên, giữa lúc mà nhiều ngân hàng khó khăn trong việc tăng trưởng tín dụng thì tình trạng này gây sức ép cho toàn ngành tài chính Mỹ trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh.

Theo số liệu của công ty chuyên thống kê tiền gửi tại ngân hàng, Market Rates Insight, tính đến cuối 2012, lượng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng của Mỹ đạt kỷ lục 10,6 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tỷ lệ cho vay trên mỗi USD tiền gửi trong quý III/2012 lại xuống thấp nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính.

Lượng tiền gửi tăng có thể tăng nguồn vốn dự phòng cho các ngân hàng trước nguy cơ suy giảm kinh tế, tuy nhiên, điều này cũng khiến biên lãi suất – khoản chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động giảm mạnh.

Wells Fargo là một trong những ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong những quý gần đây, khi biên lãi suất giảm xuống còn hơn 3,6% từ hơn 3,8% một năm trước đó.

a
Tỷ lệ tiền cho vay trên tiền gửi của các ngân hàng Mỹ giảm mạnh. (Nguồn: WSJ).

Tốc độ tăng trưởng tín dụng đang trở thành vấn đề đáng lo ngại cho các ngân hàng Mỹ. Thông thường, các ngân hàng muốn tỷ lệ cho vay trên tiền gửi gần 100%. Tuy nhiên, ở Mỹ, tỷ lệ này giảm còn 72% từ 95% năm 2007.

Nhiều ngân hàng giải thích, tình trạng này là do họ chưa thể tìm được khách hàng vay nợ đủ độ tin cậy khi mà thị trường lao động phục hồi chậm chạp, tăng trưởng tiền lương chậm.

Mặc dù lợi nhuận ròng toàn ngành ngân hàng Mỹ quý III/2012 đạt 37,6 tỷ USD, cao nhất 6 năm, nhưng chủ yếu nhờ phí dịch vụ, giá tài sản và giải ngân vốn dự phòng tăng, mà không phải do khoản cho vay mới tăng.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới