Hủy
Thế giới

Ngân hàng trung ương Ukraine can thiệp cứu nội tệ mất giá kỷ lục

Thứ Ba | 15/04/2014 10:35

Ngân hàng trung ương Ukraine đã tiến hành tăng lãi suất cơ bản lần đầu trong 8 tháng nhằm bảo vệ đồng tiền của nước này.
 

Hôm thứ hai, Ngân hàng trung ương Ukraine tăng lãi suất cơ bản từ 6,5% lên 9,5%, lãi suất qua đêm từ 7,5% lên 14,5%. Sự thay đổi này bắt đầu có hiệu lực vào hôm nay. Đây là lần đầu tiên trong 8 tháng qua, trong một nỗ lực để bảo vệ đồng tiền ngày một mất giá và kiềm chế lạm phát kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra tại nước này.

Đồng hryvnia của Ukraine đã sụt giá liên tiếp trong 6 tháng qua, gây thêm sức ép lên nền kinh tế ngày một xuống dốc của đất nước. Lượng tiền gửi bằng đồng hryvnia đã giảm 10% kể từ đầu năm. Tiền gửi ngoại tệ giảm 14%.

Bất ổn của Ukraine ngày một leo thang sau khi các phần tử ly khai thân Nga chiếm giữ tòa nhà chính phủ trong các thành phố và thị trấn ở miền đông Ukraine và không tuân theo tối hậu thư mà Kiev đưa ra.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu tình hình, quyền Tổng thống Ukraine – ông Oleksandr Turchynov cho biết các nhà chức trách đã đồng ý tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý cho phép người dân miền đông lên tiếng trong việc quyết định số phận của đất nước.

Ngân hàng trung ương Ukraine cho biết việc tăng giá đồng tiền quốc gia để kiềm chế lạm phát và ổn định tình hình trên thị trường tiền tệ là những điều cần thiết.

Trong một cuộc phỏng vấn bên lề cuộc họp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Ukraine, ông Stepan Kubiv cho biết Kiev đã bắt đầu thả nổi đồng tiền của mình, và có kế hoạch kiểm soát mục tiêu lạm phát trong vòng 12 tháng .

Theo chỉ số giá tiêu dùng, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Ukraina đạt 3,4% trong tháng 3, tăng so với mức 1,2% trong tháng 2. Lạm phát trong năm 2013 là 0,5% nhưng chính phủ đã dự báo sẽ tăng lên 12% trong năm nay.

Chính phủ công bố tăng giá khí đốt cho tiêu dùng lên hơn 50% từ ngày 1/5 sau khi Nga tăng giá bán khí đốt cho nước này.

IMF đã cung cấp gói hỗ trợ 18 tỷ USD vào cuối tháng 3 để giúp Kiev đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế trong khi phải chịu những áp lực từ Nga. Nga đã cảnh báo rằng sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu nước này không thanh toán các hóa đơn nợ trước đó.

Nguồn Gafin/Reuters&FT/NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới