Hủy
Thế giới

Nghị sỹ Mỹ công bố thêm dự luật kiểm soát súng đạn

Thứ Tư | 06/02/2013 20:32

Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ngày 5/2 đã công bố dự luật chống buôn lậu và buôn bán vũ khí.
 

Đây là một trong hàng loạt biện pháp của giới chức nhằm kiểm soát sở hữu súng đạn tại Mỹ và được kỳvọng sẽ sớm được thông qua, đồng thời cho thấy sự hợp tác hiếm hoi giữa các nghị sỹ của hai đảngvốn đã có những bất đồng gay gắt về vấn đề kiểm soát vũ khí sau khi xảy ra vụ thảm sát tại mộttrường tiểu học bang Connecticut khiến 26 người thiệt mạng.

Dự luật này do hai nghị sỹ Cộng hòa và hai nghị sỹ Dân chủ bảo trợ nhằm ngăn chặn hiện tượng nhữngngười có lý lịch trong sạch mua vũ khí nóng rồi bán lại cho các đối tượng tội phạm không được phépsở hữu súng đạn. Văn kiện cũng quy định những người khai man lý lịch hoặc vi phạm sẽ phải đối mặtvới mức án 20 năm tù giam; đồng thời sẽ tăng các hình phạt đối với các tổ chức buôn bán matúy.

Các tác giả dự luật nhấn mạnh văn kiện này không đi ngược lại quyền sở hữu súng hợp pháp của nguờiMỹ trong Hiến pháp bổ sung lần hai.

Nhằm tăng sức nặng cho dự luật này, nghị sỹ Dân chủ Elijah Cummings khẳng định rằng văn kiện đượcxây dựng dựa trên yêu cầu thực tế và có tính khả thi cao. Trong nhiều năm qua, giới chức an ninh Mỹđã ngăn chặn khá hiệu quả, không để súng rơi vào tay của các đối tượng tội phạm. Tuy nhiên, các quyđịnh pháp lý không tránh khỏi các lỗ hổng và tội phạm vẫn có thể mua được súng bằng các con đườngkhác. Do vậy, với dự luật trên, cơ quan an ninh Mỹ có một công cụ mới để tăng cường sức mạnh chocuộc chiến này.

Trước đó, ngày 24/1 vừa qua, một nhóm các nghị sỹ Mỹ đã công bố dự luật cấm bán các loại vũ khí tấncông sử dụng trong quân đội, một trong những điều khoản chính trong đề nghị kiểm soát súng của Tổngthống Barack Obama. Giới quan sát tại chỗ nhận định nhiều dự luật liên quan tới kiểm soát súng đạnra đời thời gian vừa qua cho thấy tính cấp bách của vấn đề này.

Chính quyền Obama đã ký sắc lệnh hành chính, quy định kiểm tra nghiêm ngặt hồ sơ các vụ mua bánsúng, đóng cửa vĩnh viễn một số địa điểm bán lẻ và các phòng trưng bày súng đạn; giới hạn các băngđạn ở mức 10 viên trở xuống; cấm tàng trữ các loại đạn có khả năng bắn thủng áo chống đạn; bãi bỏlệnh cấm các cơ quan nhà nước tiến hành nghiên cứu về bạo lực súng đạn; tăng cường dịch vụ y tế tâmthần, kêu gọi Quốc hội sớm thông qua dự luật cấm các loại vũ khí tấn công đã hết hạn từ năm2004...



Tuy nhiên, các bước đi mạnh mẽ này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhóm các nghị sỹ bảo thủcủa đảng Cộng hòa tại Quốc hội và Hiệp hội Súng đạn toàn quốc (NRA) - một tổ chức có 4,5 triệuthành viên và được cho là rất có tiếng nói trong Quốc hội Mỹ cũng như ở một số bang.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới