Hủy
Thế giới

Nghị viện châu Âu ngừng cho phép Mỹ truy cập dữ liệu

Thứ Năm | 04/07/2013 23:15

Nghị viện châu Âu (EP) hôm nay 4/7 tuyên bố ngừng thỏa thuận cho phép Mỹ tiếp cận các dữ liệu tài chính và du lịch.
 

Với 483 phiếu thuận và 98 phiếu chống, Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết tuyên bố không để Mỹ tiếp cận các dữ liệu quan trọng nếu Washington không giải trình rõ ràng về chương trình giám sát tình báo Internet và điện thoại mà nước này đang thực hiện. EP khẳng định nếu không nhận được câu trả lời thỏa đáng của Washington, thỏa thuận chia sẻ thông tin xuyên Đại Tây Dương, được xây dựng sau vụ khủng bố 11/9 nhằm ngăn chặn từ xa những âm mưu phá hoại an ninh nước Mỹ tương tự, sẽ bị phá bỏ.

Theo các nhà phân tích, mặc dù EP không đủ thẩm quyền để hủy bỏ thỏa thuận giữa châu Âu và Washington nếu không có sự chấp thuận của chính phủ các nước trong Liên minh châu Âu (EU), song quyết định này phần nào cho thấy sự tức giận của châu Âu đối với chương trình giám sát dữ liệu của nước Mỹ.

Hoạt động chia sẻ dữ liệu giữa Mỹ và châu Âu chủ yếu thực hiện thông qua 2 chương trình "Theo dõi khủng bố tài chính" (TFTP) và "Hồ sơ khách du lịch" (PNR). 2 chương trình này đã tồn tại trong suốt 1 thập kỷ qua, bất chấp nhiều mối lo ngại về việc Washington được cấp quá nhiều quyền truy cập dữ liệu quan trọng của châu Âu.

Mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu đột ngột xấu đi sau sự kiện cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đang tiến hành một chương trình giám sát điện thoại và Internet trên quy mô toàn thế giới, nhằm phát hiện trước các âm mưu khủng bố nhằm vào nước Mỹ.

Ngay sau khi thông tin này bị tiết lộ, nhiều nước châu Âu tỏ ra vô cùng tức giận, cũng như lo ngại quyền tự do Internet của công dân nước mình có thể bị đe dọa bởi chính quyền Mỹ. Một số thành viên EP thậm chí còn kêu gọi tạm ngừng các cuộc đàm phán về thương mại tự do (FTA) giữa EU và Mỹ nếu Washington không giải trình rõ ràng về chương trình gián điệp này.

Tuy nhiên, lời kêu gọi này nhanh chóng bị bác bỏ. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ đại diện cho khối 28 quốc gia khu vực để tiến hành đàm phán FTA với Washington.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới