Hủy
Thế giới

Ngoại trưởng Trung Quốc trình bày quan điểm ngoại giao

Thứ Bảy | 28/09/2013 17:37

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 27/9 đã nêu lên những nét cơ bản trong chính sách đối ngoại của nước này thời gian tới.
 

Trong bài phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể của khóa họp lầnthứ 68 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc tiếp tụckiên định con đường phát triển hòa bình và kêu gọi các nước trên thế giới có đường lối phát triểntương tự.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói rằng, Trung Quốc cam kết hợp tác vớicác nước trong việc thiết lập một mô hình mới của quan hệ quốc tế, dựa trên sự hợp tác "cùng thắng"và tìm kiếm giải pháp hòa bình trong giải quyết các tranh chấp ở khu vực và quốc tế.


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: UN.org)

Về tranh chấp giữa Trung Quốc với một số nước về chủ quyền lãnhthổ và quyền hàng hải và các lợi ích khác, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc hy vọng có thể giảiquyết những tranh chấp này thông qua "đối thoại và tham vấn trực tiếp với các nước liênquan".

Tuy nhiên, ông Vương Nghị cũng nêu rõ, "trong bất cứ hoàn cảnh nào,Trung Quốc cũng kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như các quyền và lợi íchchính đáng của mình".

Trong bài phát biểu, ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốccam kết thực hiện cải cách, mở cửa và phát triển bền vững. Nền kinh tế Trung Quốc không ngừng pháttriển trong những năm qua và điều này cũng góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế thế giới.

Theo ông Vương Nghị, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách hệthống quản lý toàn cầu với vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc, cho rằng Liên Hợp Quốc cần đóng vaitrò ngày càng lớn hơn trong giải quyết các vấn đề quốc tế.

Trong quan hệ hợp tác với các nước đang phát triển, Trung Quốc "tôntrọng" sự bình đẳng và nỗ lực hỗ trợ các nước để cùng phát triển.

Ngoại trưởng Vương Nghị cũng nêu lên lập trường và quan điểm củaTrung Quốc trong các vấn đề quốc tế như vấn đề Syria, chương trình hạt nhân Iran, vấn đề Palestine,biến đổi khí hậu…

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới