Hủy
Thế giới

Người biểu tình phía đông Ukraine kêu gọi Putin gửi quân đến Donets

Thứ Hai | 07/04/2014 21:45

Hàng trăm người biểu tình thân Nga ở thành phố Donets, kêu gọi Tổng thống Vladimir V. Putin gửi quân tới khu vực này như một lực lượng gìn giữ hòa bình.
 

Tình trạng bất ổn mới ở miền đông Ukraine, bùng lên vào ngày chủ nhật với các cuộc biểu của hàng ngàn người biểu tình thân Nga ở Donetsk, Kharkiv và Luhansk. Các cuộc biểu tình bùng phát chỉ vài giờ sau khi một sĩ quan quân đội Ukraina bị bắn chết tại Crimea trong một cuộc đối đầu với quân đội Nga.

Những người biểu tình nói rằng họ đã thành lập một cơ quan lập pháp mới và sẽ có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu vào ngày 11/5, hai tuần trước khi chính phủ lâm thời Ukraina tại Kiev tiến hành cuộc bầu cử tổng thống quốc gia.

Các nhà lãnh đạo Ukraina và phương Tây lo ngại các cuộc biểu tình có thể được sử dụng như một cái cớ cho hành động quân sự của Nga. Tháng trước, tại Thượng viện Quốc hội Nga, Tổng thống Vladimir V. Putin tuyên bố sẽ sử dụng quân sự nếu cần thiết để bảo vệ dân tộc Nga ở Ukraine.

Sáng hôm thứ hai tại Kiev, Thủ tướng lâm thời, Arseniy Yatsenyuk P. cho biết, Nga đang thực hiện “một kế hoạch làm mất ổn định tình hình, một kế hoạch để đảm bảo rằng quân đội nước ngoài có thể vượt qua biên giới và chiếm giữ lãnh thổ đất nước". Ông nói thêm " Chúng tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra".

Arsen Avakov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết ông Putin phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bất ổn ở miền đông Ukraine. Ông Avakov thông báo rằng cảnh sát địa phương đã trục xuất những người biểu tình thân Nga từ trụ sở chính quyền khu vực đó.

Tại Luhansk, cơ quan thông tấn Ukraina cho hay hàng trăm người biểu tình đã chiếm đóng trụ sở địa phương của Cơ quan An ninh Ukraina và vẫn còn ở đó vào sáng ngày thứ hai .

Nguồn Gafin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới