Hủy
Thế giới

"Người khổng lồ" 127 năm tuổi của Mỹ đổ sụp dưới sức nặng Trung Quốc

Thứ Năm | 05/11/2015 09:57

Việc thu hẹp sản xuất nhôm của hãng hàng đầu thế giới Alcoa báo hiệu thời kỳ suy tàn của ngành công nghiệp biểu tượng của nước Mỹ.
 

127 năm qua, tập đoàn có trụ sở tại New York liên tục cho ra đời những nhôm tấm - kim loại nhẹ - đa dạng trong sử dụng từ sản xuất vỏ lon bia đến máy bay, biến Alcoa trỏ thành biểu tượng của ngành công nghiệp Mỹ.

Nhưng giờ đây, khi giá nhôm xuống thấp nhất 6 năm, Alcoa phải cắt giảm 1/3 sản lượng nội địa, theo ước tính của Harbor Intelligence. Nếu giá không hồi phục, hãng nghiên cứu này dự đoán toàn bộ các nhà máy luyện nhôm của Mỹ sẽ phải đóng cửa vào năm tới.

Mặc dù đây là vấn đề nghiêm trọng đối với ngành nhôm của Mỹ và người lao động trong ngành, nhưng lại không mấy ý nghĩa đối với nguồn cung toàn cầu. Việc Alcoa quyết định cắt giảm 503.000 tấn sản lượng nhôm, tuy chiếm 31% tổng sản lượng nhôm của Mỹ, song chỉ chiếm chưa đến 1% tổng sản lượng toàn cầu.

Hơn một thập niên qua, hoạt động sản xuất nhôm đã dịch chuyển sang những nơi có chi phí sản xuất thấp hơn: Nga, Trung Đông và Trung Quốc. Thừa cung toàn cầu đã khiến giá nhôm giảm 27% trong năm 2014, gây thua lỗ cho các nhà sản xuất nhôm của Mỹ và đẩy nhanh tốc độ phá sản của ngành công nghiệp này.

Michael Widmer, phụ trách nghiên cứu thị trường kim loại tại Bank of America, cho biết, bạn có thể thấy nhiều máy tại Mỹ phải đóng cửa, đây thực sự là điều không may mắn, nhưng rất khó để thay đổi thực trạng này. Và điều này có nghĩa rằng Mỹ sẽ phải mua nhôm từ nơi khác.

Đây chính xác là những gì Jay Armstrong, Chủ tịch Trialco Inc, đang phải làm. Với hoạt động chính là cán và đùn nhôm ra thành phẩm, công ty giờ đây phải nhập khẩu đến 80% nguyên liệu - tăng 40% so với 5 năm trước.

Từ đầu năm đến nay, giá nhôm đã giảm 19% xuống còn 1.501 USD/tấn trên sàn Giao dịch Kim loại London. Tuần trước, giá kim loại này chạm 1.460 USD/tấn, thấp nhất kể từ 2009 và hầu hết các công ty luyện nhôm của Mỹ không thể có lãi với mức giá dưới 1.500 USD/tấn. Trong khi đó, các nhà máy ở nước ngoài với chi phí lao động cũng như năng lượng ở mức thấp cộng với đồng nội tệ suy yếu, đang có lợi thế khi cạnh tranh với công ty của Mỹ.

Trong năm qua, người cầm trịch cuộc chơi này là Trung Quốc khi sản lượng nhôm của nước này bùng nổ, làm trầm trọng tình trạng thừa cung đến mức Bank of America ước tính hơn 50% công ty sản xuất nhôm toàn cầu thua lỗ.

Ước tính, năm nay Trung Quốc chiếm 55% tổng sản lượng nhôm toàn cầu, so với chỉ 24% của năm 2005. Trong khi Mỹ lại đi theo chiều ngược lại: sản lượng nhôm giảm từ 2,5 triệu tấn năm 2005 xuống còn 1,6 triệu tấn trong năm nay.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới