Hủy
Thế giới

Người nước ngoài làm bùng nổ thị trường nhà London

Chủ Nhật | 04/08/2013 10:40

Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản London chủ yếu đến từ Singapore, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Malaysia.
 

Tung tiền ra thâu tóm tới 75% số lượng nhà và căn hộ mới được giao bán trong năm 2012, các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Singapore, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Malaysia, đang làm bùng nổ thị trường bất động sản của London (Anh).

Theo số liệu do tập đoàn kinh doanh bất động sản Knight Frank công bố ngày 3/8, có khoảng 18.000 căn nhà mới được xây dựng ở London trong năm 2012, chiếm 15% so với cả nước Anh. Gần 3/4 trong số này được bán cho người nước ngoài trong khi thị trường nội địa chỉ chiếm khoảng 25%.

Phần lớn các hợp đồng mua bán nhà của người nước ngoài là theo hình thức trả góp. Các nhà thầu xây dựng giao bán nhà trước khi bắt tay vào triển khai dự án để có vốn cho đầu tư và phát triển. Đây là hình thức khá phổ biến ở châu Á, vì thế số liệu trên cho thấy các tập đoàn bất động sản Anh đã kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thu hút giới đầu tư từ khu vực được coi là phát triển năng động này.

Các tập đoàn bất động sản Anh, trong đó có Knight Frank, thường phối hợp tổ chức triển lãm hay hội chợ ở Hong Kong, Kuala Lumpur và Singapore để giao bán nhà theo hình thức trả góp. Chi phí để tổ chức các hội chợ hay triển lãm vào cuối tuần có khi lên đến 150.000 bảng (240.000 USD). Đổi lại, số lượng nhà được bán trong vòng 48 tiếng đồng hồ tăng mạnh, khác với bầu không khí ảm đạm ở thị trường nội địa.

Bước tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản nhờ vào khối ngoại đã mang lại những chuyển biến rất tích cực cho lĩnh vực xây dựng ở Anh. Tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng tháng 7/2013 đã đạt mức cao nhất trong vòng ba năm qua. Theo số liệu của Hiệp hội xây dựng Nationwide, giá nhà đã tăng 3,9% trong tháng 7/2013 - mức cao nhất kể từ tháng 8/2010.

Giới phân tích thị trường lo ngại rằng xu hướng dựa vào nhà đầu tư nước ngoài có thể khiến nhu cầu nội địa ngày càng suy yếu. Ông Simon Hughes - Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do tham gia liên minh cầm quyền, cảnh báo rằng xu hướng này có thể gây ra tình trạng mất cân bằng trên thị trường và đẩy giá lên quá cao đối với nhà đầu tư nội địa.

Tuy nhiên, theo ông Rob Perrins - Tổng giám đốc tập đoàn xây dựng lớn nhất nước Anh Berkeley Homes, các nhà thầu xây dựng và công ty bất động sản phải chứng minh tính khả thi của dự án để thuyết phục ngân hàng cho vay vốn. Vì vậy, họ rất cần những hợp đồng bán nhà trả góp cho những dự án thậm chí chưa động thổ.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới