Hủy
Thế giới

Nguy cơ đối đầu quân sự mới ở Trung Đông

Thứ Năm | 15/11/2012 17:28

Các cuộc không kích liên tiếp của Israel khiến dư luận lo ngại nguy cơ một cuộc chiến tranh mới giữa Israel và Palestine ở dải Gaza.
 

Căng thẳng giữa người Palestine ở dải Gaza và Israel tiếp tục gia tăng sau khi Israel ngày 14 và rạng sáng 15/11 đã tiến hành hơn 100 cuộc không kích làm nhiều người thương vong, trong đó có một thủ lĩnh cấp cao phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. Những động thái này khiến dư luận lo ngại xuất hiện nguy cơ một cuộc chiến tranh mới ở vùng biên giới Israel - dải Gaza như đã từng xảy ra vào cuối năm 2008.

Theo con số công bố mới nhất, đã có hơn 13 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương ở dải Gaza, trong số đó phần lớn là phụ nữ, trẻ em. Người dân Palestine ở Gaza đã mô tả lại họ nghe thấy tiếng đạn pháo phóng đi và bom rơi trên mặt đất. Những chiếc máy bay chiến đấu F16 bay lượn trên bầu trời suốt cả ngày lẫn đêm. Nhiều người dân phải dời bỏ nhà cửa. Các trường học tại Gaza phải đóng cửa do lo ngại xung đột kéo dài.

Tình hình bạo lực hiện nay được cho là nghiêm trọng nhất kể từ chiến tranh giữa Israel và các nhóm vũ trang ở dải Gaza cuối năm 2008 làm 1.400 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng. Tuy nhiên cuộc xung đột này chưa có dấu hiệu dừng lại khi ngày 14/11, bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak nói rằng họ mới “đang ở giai đoạn hành động ban đầu, chưa kết thúc” cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn có tên gọi là “Trụ cột quốc phòng”.

Đề phòng bị tấn công đáp trả, phía Israel đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở miền Nam, cho học sinh nghỉ học trong ngày hôm 15/11. Cư dân ở cả Israel và dải Gaza đều chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chiến kéo dài. Người dân dải Gaza vội vàng dự trữ lương thực và nhiên liệu. Tới lúc này người ta có đủ lý do để đồn đoán về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh dải Gaza lần thứ hai. Tình hình hiện nay cũng làm tiêu tan hy vọng về một lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian.

Phía phong trào Hồi giáo Hamas đã lên tiếng buộc tội thủ tướng Netanyahu đang khiến chiến tranh leo thang và kêu gọi một cuộc trả thù toàn diện nhằm vào nhà nước Do Thái.

Cảnh hoang tàn tại dải Gaza.
Cảnh hoang tàn tại dải Gaza.

Những tuyên bố này khiến cho dư luận quốc tế lo ngại nguy cơ về một cuộc đối đầu quân sự mới ở khu vực Trung Đông. Tổng thống Palestine Abbas đã kêu gọi Liên đoàn Ảrập họp khẩn cấp sau các vụ không kích. Trong cuộc gặp với các ngoại trưởng Liên đoàn Ảrập tại Cairo, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng bày tỏ quan ngại các vụ không kích tiếp tục là trở ngại đối với tiến trình hòa bình Trung Đông.

Ông Lavrov nêu rõ: “Chúng tôi rất lo ngại về những gì đang diễn ra ở khu vực, ở các vùng lãnh thổ của người Palestine. Chúng tôi cho rằng, đạn pháo, không kích và mọi hình thức bạo lực cần phải được ngăn chặn ngay lập tức. Chúng tôi lấy làm tiếc là nhóm Bộ tứ về tiến trình hòa bình Trung Đông chưa thể nhóm họp trong khi những diễn biến xấu ngày càng xuất hiện”.

Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr cũng ngay lập tức lên án loạt các cuộc không kích của Israel và kêu gọi Nhà nước Do Thái chấm dứt những hành động gây leo thang chiến tranh.

Liên đoàn Ảrập thông báo sẽ có cuộc họp vào thứ 7 tuần này để thảo luận về đợt tấn công ở Gaza.

Không những thế, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã liên tục kêu gọi chấm dứt căng thẳng leo thang ở Gaza từ cả hai phía. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về căng thẳng leo thang giữa Israel và vùng lãnh thổ Palestine tại Gaza. Theo các quan chức ngoại giao, cuộc họp kín diễn ra vào lúc sáng 15/11 (theo giờ Việt Nam) cùng với các đại diện của cả hai bên.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới