Hủy
Thế giới

Nguy cơ giảm phát toàn cầu ngày càng tăng

Thứ Hai | 02/03/2015 15:58

Giảm phát đã và đang là nỗi sợ hãi của cả thế giới, từ châu Âu đến châu Á, khi giá dầu liên tục lao dốc từ giữa năm 2014.
 

Tại châu Âu, giá tiêu dùng tại một số nước như Bulgaria, Croatia, Hy Lạp, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển, đã liên tiếp giảm trong ít nhất 6 tháng của năm 2014.

Đầu năm 2015, lo ngại về nguy cơ giảm phát tưởng chừng đã được xoa dịu khi giới chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg News đều dự đoán rằng, 2015 sẽ là năm đầu tiên trong 7 năm qua, không có quốc gia nào rơi vào giảm phát.

Tuy nhiên sau đó, một loạt quốc gia, như Bỉ, Estonia, Đức và Thái Lan, lại tuyên bố rơi vào giảm phát ngay trong tháng 1/2015 do đà lao dốc của giá dầu. Kết quả là, các chuyên gia kinh tế cũng bắt đầu lặp lại những cảnh báo về giảm phát.

 

Theo dự báo mới nhất của Ủy ban châu Âu, Italy và khu vực đồng euro có thể sẽ rơi vào giảm phát trong năm nay với giá tiêu dùng giảm khoảng 0,1% - 0,2% trong quý I/2015. Thậm chí, Mỹ cũng có nguy cơ giảm phát khi giá tiêu dùng dự báo giảm 0,5% trong năm 2015, theo ngân hàng Bank of America Merrill Lynch.

Trong 10 quốc gia có nguy cơ giảm phát cao nhất, Thụy Sĩ được dự báo là quốc gia có tỷ lệ lạm phát thấp nhất thế giới trong năm nay, thay vì Bulgaria. Đây là hậu quả mà Thụy Sĩ phải hứng chịu sau khi ngân hàng trung ương nước này quyết định bỏ trần tỷ giá euro/franc hồi tháng 1. Theo ước tính của Deutsche Bank và Rabobank, giá tiêu dùng tại Thụy Sĩ có thể giảm 1,5% trong năm nay.

 

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới