Hủy
Thế giới

Nhật Bản bác đề xuất cùng khai thác quần đảo tranh chấp với Nga

Thứ Hai | 29/07/2013 14:41

Hãng tin Kyodo ngày 28/7 cho biết, Nhật Bản đã bác đề xuất của Nga tham gia khai thác quần đảo tranh chấp mà Nga gọi là Kuril.
 

Theo nguồn tin này, trước đó, trong một cuộc họp chung ở St Peterburg, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã đề nghị với người đồng cấp Nhật Bản Masaji Matsuyama để hai nước cùng xây dựng cơ sở hạ tầng và tiến hành các dự án năng lượng trên quần đảo. Các dự án sẽ được thực hiện trên cơ sở pháp luật Nga.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ các nhà ngoại giao cao cấp của Nhật Bản mà Kyodo có được, Tokyo đã bày tỏ không chấp thuận đề xuất này này bởi nếu đồng ý, vô hình trung, Nhật Bản đang công nhận chủ quyền của Nga đối với các đảo và làm giảm sức thuyết phục tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.

Kyodo dẫn tuyên bố của một số nhà ngoại giao cấp cao giấu tên của Nhật Bản khẳng định: "Sự tham gia của các công ty Nhật Bản trong dự án phát triển trên quần đảo tranh chấp chẳng khác nào nhìn nhận chủ quyền của Nga đối với các đảo này".

Quan hệ Nga-Nhật Bản đã bị phủ bóng bởi cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài đối với quần đảo Kuril ở phía bắc Thái Bình Dương. Bốn hòn đảo tranh chấp gồm Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai do quân đội Liên Xô kiểm soát vào cuối Thế chiến II nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Đây cũng là lý do khiến Nga và Nhật chưa bao giờ ký một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới II.

Trong cuộc gặp gỡ tại Matxcơva vào cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý nối lại đàm phán về hiệp ước hòa bình.

Hai nước dự kiến ​​sẽ giải quyết vấn đề trong các cuộc đàm phán cấp cao vào cuối tháng 8 tới trong chuyến thăm Nhật Bản của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới