Hủy
Thế giới

Nhật Bản dự định tung gói kích thích kinh tế 13 tỷ USD

Thứ Tư | 17/10/2012 17:40

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda dự định sẽ tung ra một gói kích thích kinh tế mới trị giá lên tới 1.000 tỷ yên (12,7 tỷ USD) vào cuối tháng tới.
 

Gói kích thích kinh tế này dự kiến sẽ bao gồm những biện pháp kiểm soát giảm phát, giảm bớt sự tăng giá của đồng yen, mở rộng hoạt động tái thiết sau trận động đất-sóng thần năm ngoái và nới lỏng quy định cho các doanh nghiệp.

Thủ tướng Nhật Bản dự định triệu tập một cuộc họp nội các bất thường trong ngày 17/10 để yêu cầu các bộ trưởng thảo ra kế hoạch nói trên.

Động thái trên cho thấy chính phủ thủ tướng Noda muốn đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo phục hồi ổn định trước khi chính phủ tăng thuế tiêu dùng vào năm 2014 và 2015, một chính sách được nhận định sẽ không tránh khỏi gây sức ép lên tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, chính phủ Nhật Bản mới đây đã hạ mức đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế trong ba tháng liên tiếp tính tới tháng 10/2012.

Đà phục hồi của kinh tế Nhật Bản sau thảm họa động đất-sóng thần năm ngoái đang chậm lại, chủ yếu do nhu cầu trong nước yếu đi liên quan đến công việc tái thiết tại các khu vực bị tàn phá.

Trong quý II/2012, kinh tế Nhật Bản chỉ tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng khoảng 4% trong quý trước đó. Các nhà phân tích thuộc khu vực tư nhân dự báo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này có thể tăng trưởng âm trong quý III/2012.

Xuất khẩu tăng chậm lại hiện là mối quan ngại chủ yếu của chính phủ Nhật Bản. Đồng yên mạnh lên đang làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của nước này, trong khi cuộc khủng hoảng nợ ở Khu vực sử dụng đồng euro ảnh hưởng không nhỏ tới xuất khẩu của "đất nước Mặt Trời mọc."

Chính phủ Nhật Bản đã triển khai chương trình trợ giá mua sắm các dòng xe thân thiện với môi trường để thúc đẩy nhu cầu trong nước và bù đắp cho việc xuất khẩu chậm lại. Tuy nhiên, chương trình này đã kết thúc hồi tháng trước, do khoản ngân sách 274 tỷ yên (khoảng 3,5 tỷ USD) đã cạn kiệt.

Nhận định về động thái mới nhất của thủ tướng Nhật Bản, các nhà kinh tế cho rằng xét từ góc độ hàng năm, con số 1.000 tỷ yên vẫn quá nhỏ để có thể tạo được một tác động dài hơi.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới