Hủy
Thế giới

Nhật Bản không được lợi gì từ giá dầu rẻ

Thứ Sáu | 27/02/2015 13:38

Khác với nhiều nước nhập khẩu dầu khác, Nhật Bản sẽ không được lợi lộc gì từ đà lao dốc của giá dầu do nội tệ giảm mạnh.
 

Tuy là nước nhập khẩu mạnh về năng lượng song lợi ích mà người tiêu dùng và khối doanh nghiệp Nhật Bản được hưởng do giá dầu lao dốc không đáng kể do yên liên tục suy yếu.

Yên giảm giá mạnh so với USD sẽ càng khiến năng lượng và hàng hóa nhập khẩu khác trở nên đắt đỏ. Yên bắt đầu suy yếu khi ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) triển khai gói kích thích tiền tệ quy mô lớn, nhằm cứu nền kinh tế thoát khỏi 2 thập kỷ giảm phát.

Theo tính toán của Giám đốc đầu tư  Soichiro Matsumoto tại Credit Suisse, đối với Nhật Bản, giá dầu Brent chỉ giảm khoảng 20% [do tác động từ đà suy yếu của yên] so với mức giảm hơn 40% trên các sàn giao dịch.

 

Điều này trái ngược hoàn toàn với nhận định của Thống đốc Haruhiko Kuroda khi cho rằng, kinh tế Nhật Bản sẽ hưởng lợi lớn từ đà lao dốc của giá dầu trong dài hạn. Theo ông Kuroda, giá dầu rẻ sẽ thúc đẩy chi tiêu của chính phủ và người dân, từ đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế thoát khỏi nguy cơ suy thoái.

Giá dầu Brent đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014. Tuy nhiên theo số liệu của Bộ kinh tế Nhật Bản, giá xăng tại nước này chỉ giảm 11% trong cùng kỳ do yên giảm hơn 14% so với USD. Tính đến nay, giá xăng tại Nhật Bản đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2011 trong khi giá xăng tại Mỹ đã xuống thấp nhất hơn 6 năm qua.

Thuế là một nguyên nhân khác khiến giá xăng tại Nhật Bản giảm chậm hơn. Mặc dù giá dầu liên tục giảm nhưng chính phủ Nhật Bản vẫn giữ nguyên mức thuế 53,8 yên/lít xăng. Đó là còn chưa tính đến tác động của đợt tăng thuế tiêu thụ hồi tháng 4/2014.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới