Hủy
Thế giới

Nhật Bản quốc hữu hóa công ty điện lực TEPCO

Thứ Ba | 31/07/2012 20:42

Việc này nhằm giúp TEPCO cung cấp điện ổn định và tránh những rắc rối liên quan đến tẩy rửa chất phóng xạ và bồi thường thiệt hại.
 

Chính phủ Nhật Bản hôm nay 31/7 đã bơm 1.000 tỷ yên (tương đương 12,8 tỷ USD) cho công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị quản lý nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Tính đến nay, TEPCO đã nhận được ít nhất 3.500 tỷ yên (gần 45 tỷ USD) kể từ sự cố hạt nhân năm ngoái.

Với sự hỗ trợ này, chính phủ Nhật Bản đã trở thành cổ đông lớn nhất của công ty điện lực Tokyo và có quyền quyết định các chính sách công ty nhờ việc nắm giữ hơn một nửa cổ phần.

Giải thích cho quyết định quốc hữu hóa, chính phủ Nhật Bản cho rằng việc này sẽ giúp TEPCO cung cấp điện ổn định và tránh những rắc rối có thể xảy ra trong quá trình tẩy rửa chất phóng xạ và bồi thường cho các thiệt hại của sự cố hạt nhân.

Theo kế hoạch, TEPCO sẽ tiến hành cải tổ công ty để có thể sinh lời sau một vài năm nhằm hoàn trả tiền hỗ trợ cho ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, kế hoạch vực dậy TEPCO được đánh giá sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh chưa thể tính toán được chi phí tháo dỡ các lò phản ứng gặp sự cố cũng như khó xác định khả năng tái khởi động Nhà máy điện hạt nhân Kashiwaza Kikariwa.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới