Hủy
Thế giới

Nhật Bản sẵn sàng thỏa hiệp cho TPP

Thứ Ba | 18/02/2014 12:00

Nhật Bản có thể thỏa hiệp về thuế quan với một số mặt hàng nông phẩm nhạy cảm cho đàm phán thương mại xuyên Thái Bình Dương.
 

Nhật Bản có thể thỏa hiệp về thuế quan với một số mặt hàngnông phẩm nhạy cảm, theo quan chức cao cấp Nhật Bản, trước thềm đàm phán songphương Nhật-Mỹ. Nó diễn ra trước thềm đợt đàm phán đa phương cấp cao sẽ diễn ravào tuần sau.

Thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản là quan trọng sống còncho việc đạt được thỏa thuận chung giữa 12 nước đang tham gia đàm phán tạiSingapore. Mỹ và Nhật là hai nền kinh tế lớn nhất trong số các đối tác của hiệpđịnh hợp tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Các đối tác còn lại là Australia, Brunei, Chile, Canada,Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Mỹ đã hy vọng đàm phán xong TPP vào cuối năm ngoái 2013. TPPnhắm tới cắt giảm thuế quan ở các nước chiếm 40% nền kinh tế thế giới và đặttiêu chuẩn chung cho các vấn đề khác.

Nhưng rào cản vẫn còn trong những chủ đề như bảo hộ nội địacủa Nhật bản với các nông phẩm nhạy cảm như gạo, và nỗi lo của giới sản xuất ôtô Mỹ về tăng cạnh tranh từ Nhật.

“Nếu chúng ta thậm chí còn không dịch chuyển tí nào trong 5nhóm sản phẩm (mà Nhật đã thề sẽ bảo vệ) thì đó không phải là đàm phán,” theo Bộtrưởng Kinh tế Nhật Akira Amari phát biểu với báo giới hôm thứ ba. “Tôi khôngnghĩ lại có ai cho rằng thuế quan sẽ không đổi.”



Washington đang gây áp lực với Tokyo phải bãi bỏ tất cả cácthuế quan trong năm nhóm sản phẩm gạo, thịt bò và lợn, sản phẩm sữa, lúa mì, vàđường. Chúng gồm có 586 dòng sản phẩm. Báo chí Nhật cho biết Mỹ gây áp lực mạnhnhất ở hai mặt hàng thịt bò và lợn, và sản phẩm sữa.

Nhật muốn Mỹ đặt lịch trình loại bỏ thuế quan 2,5% với cáchàng nhập khẩu như ô tô chở người, và 25% với xe tải nhẹ.

Nhóm vận động hành lang rất mạnh về chính trị của giới nôngnghiệp Nhật đang phản đối quyết liệt các thỏa hiệp nói trên. Tuy nhiên chính phủcủa thủ tướng Shinzo Abe đã coi hiệp định này là một phần của chiến lược tăngtrưởng hồi sinh nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Tổng thống Mỹ Obama, theo kế hoạch sẽ thăm Nhật vào thángTư, đã gặp rắc rối chính trị nội địa trong việc theo đuổi TPP. Các nhân vật đảngDân chủ của ông đã nói thẳng sự phản đối về khả năng đàm phán nhanh qua mặt Quốchội nhằm tăng tốc TPP, cũng như đàm phán một thỏa thuận riêng giữa Hoa Kỳ vàEU.

Washington vẫn muốn hoàn thành thỏa thuận TPP trong năm nay,theo một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới