Hủy
Thế giới

Nhật Bản sắp phóng vệ tinh theo dõi Triều Tiên

Thứ Tư | 23/01/2013 15:55

Kế hoạch phóng vệ tinh của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân mới của Bình Nhưỡng.
 

Theo giới truyền thông Nhật Bản, Tokyo dự kiến sẽ phóng 1 vệ tinh gián điệp vào ngày 27/1 tới đây để tăng cường khả năng giám sát Triều Tiên, khi có nhiều lo ngại Bình Nhưỡng có thể sẽ tiếp tục thực hiện phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân lần 3.

Theo kế hoạch, tên lửa Nhật Bản mang theo một radar do thám được chuyển vào trung tâm không gian tại tỉnh Tanegashima ở phía Tây Nam Nhật Bản, Cơ quan thám hiểm vũ trụ nước ngày cho biết.

Cơ quan không gian cũng cho biết vệ tinh sẽ được sử dụng vào mục đích thu thập thông tin, bao gồm cả những dữ liệu sau trận động đất và sóng thần năm 2011, song không đề cập trực tiếp tới Triều Tiên.

Kế hoạch trên được đưa chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng từ chối đối thoại về chương trình hạt nhân của mình, và một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông nghị quyết thắt chặt cấm vận với BÌnh Nhưỡng do vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái.

Phía Nhật Bản hy vọng vệ tinh do thám mới sẽ giúp tiết lộ những thông tin về các hoạt động thử hạt nhân của Triều Tiên. Ở độ cao vài trăm kilomet, song vệ tinh mới có khả năng phát hiện những đối tượng nhỏ trên mặt đất có kích thước vài mét vuông, trong mọi điều kiện ánh sáng và thời tiết, các quan chức Nhật cho biết.

Nguồn Rappler/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới