Hủy
Thế giới

Nhật Bản sẽ thuyết phục các nước xóa nợ cho Myanmar

Thứ Sáu | 21/09/2012 14:15

Nhật Bản sẽ đàm phán thuyết phục các nước giảm nợ cho Myanmar bên lề cuộc họp sắp tới của Quỹ tiền tệ quốc tế tại Tokyo.
 

Bộ trưởng tài chính Nhật Bản Jun Azumi hôm nay 21/9 trả lời các phóng viên tại Tokyo cho biết: "Chúng tôi muốn đưa vấn đề nợ của Myanmar ra thảo luận tại cuộc họp của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) với sự tham gia của các quốc gia khác, đồng thời giải thích vai trò của Nhật Bản trong vấn đề này".

"Nếu tìm được quan điểm chung về vấn đề này, Myanmar sẽ được được giải phóng khỏi những hạn chế về kinh tế, nhờ đó, các công ty, bao gồm cả của Nhật Bản sẽ có thể đầu tư vào Myanmar", bộ trưởng Jun Azumi cho biết.

Các nhà phân tích và các chuyên gia cho rằng sẽ có cơ hội để các công ty nước ngoài hoạt động trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, khai thác mỏ, xây dựng, nông nghiệp, tài chính cũng như du lịch đầu tư vào Myanmar.

Trước đó, vào tháng 4, Nhật Bản đã từ chối xóa khoản nợ 3,7 tỷ USD cho Myanmar, tín hiệu cho thấy ý định rõ ràng của Tokyo về việc tận dụng môi trường đầu tư và cơ sở hạ tầng đang được cải thiện ở Myanmar.

Bộ tài chính Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị quốc tế về Myanmar ở Tokyo vào ngày 11/10 bên lề cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng thế giới.

Nhật Bản, chủ nợ lớn nhất của Myanmar hiện cũng đang là cầu nối về món nợ 900 triệu USD của Myanmar đối với Ngân hàng thế giới và Ngân hàng phát triển châu Á.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 3/2011, chính phủ Myanmar do tổng thống Thein Sein dẫn đầu đã nhanh chóng xúc tiến cải cách chính trị - kinh tế. Myamar cũng mở cửa đón các nhà đầu tư nước ngoài nhằm vực dậy nền kinh tế nước này sau nhiều năm bị nước ngoài cấm vận. Hồi tháng 4 vừa qua, Myanmar đã bắt đầu thả nổi đồng nội tệ có kiểm soát.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới