Hủy
Thế giới

Nhật Bản trở lại thời kỳ điện hạt nhân

Thứ Sáu | 11/04/2014 21:55

Chính phủ thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chính sách năng lượng quốc gia hôm 11/4 ủng hộ sử dụng năng lượng hạt nhân, thay đổi hẳn đường lối sau 2011.
 

Chính phủ thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chính sách năng lượngquốc gia hôm 11/4 ủng hộ sử dụng năng lượng hạt nhân. Họ đã từ bỏ chính sáchcắt dần điện hạt nhân đưa ra sau thảm họa Fukushima 2011.

Kế hoạch Năng lượng Cơ bản đặt nền móng cho phép chính phủtiến hành khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân hiện đang đóng cửa do lo lắngvề an toàn. Kế hoạch cũng cam kết tiếp tục các dự án tái chế nhiên liệu đã dùnghiện đang đình lại.

Kiểm tra độ an toàn của lò điện hạt nhân
Kiểm tra độ an toàn của lò điện hạt nhân

Diễn biến này đã được dự báo từ khi đảng Dân chủ Tự do LDPtrở lại nắm quyền năm 2012. Tuy thế chính phủ ông Abe đã dành nhiều tháng hơn dựkiến để chuẩn bị trước khi thông qua. Kế hoạch này là một điểm gây nhiều tranh cãivới các nghị sĩ phản đối việc quá dựa vào hạt nhân.

Các lò điện hạt nhân nào đảm bảo yêu cầu an toàn cao nhất thế giớicủa Nhật sẽ được khởi động lại. Việc xây mới được để ngỏ.

Theo phân tích của Reuters, nhiều nhất là2/3 số lò điện hạt nhân đang đóng cửa sẽ không thể mở lại vì chi phí nângcấp cao, phản đối của địa phương hoặc rủi ro địa chấn. Tổng số lò hạt nhân Nhậtlà 48.

Ngành điện hạt nhân Nhật Bản đã thiệt hại ước tính gần 50 tỉUSD khiến hai công ty dịch vụ điện phải xin trợ giúp của chính phủ tuần trước.



Dự án lò phản ứng thử nghiệm Monju sẽ là trung tâm nghiên cứu việc giảm khối lượngchất thải hạt nhân và cải tiến công nghệ.

Tuy không nêu mục tiêu tỉ lệ phần trăm năng lượng tái tạochiếm trong tổng sản lượng điện quốc gia, kế hoạch có nói sẽ vượt mục tiêu đã đặtra. Kế hoạch năng lượng trước đây đặt mục tiêu là 13,5% trong tổng sản lượng điện2020 và 20% đến 2030. Vào năm 2012 năng lượng tái tạo, trong đó có thủy điện mớichỉ chiếm 10%.

Việc đóng cửa các lò điện hạt nhân đã khiến Nhật Bản phải tăngcường nhập khẩu khí hóa lỏng, đẩy giá nhiên liệu này tại châu Á cao vọt.

Nguồn Gafin/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới