Hủy
Thế giới

Nhật kêu gọi gặp thượng đỉnh với chủ tịch Trung Quốc

Thứ Sáu | 11/07/2014 23:34

Nhật kêu gọi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và chủ tịch Trung Quốc, trong hội nghị khu vực diễn ra tại Bắc Kinh cuối năm nay.
 

tap-can-binh-shinzo-abe-9596-1405091573.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh:AFP

Ông Yoshihide Suga,Chánh văn phòng Nội các Nhật, cánh tay phải củaông Abe, hôm nay cho biết việc hai lãnh đạo gặp nhau bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - TháiBình Dương (APEC) là điều "tự nhiên". Sự kiện dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

"Tại APEC, các lãnh đạo thế giới sẽ nhóm họp. Theo tôi, việc có cuộc thảo luận làmột hoạt động tự nhiên trong cộng đồng quốc tế", AFP dẫn lời ông Suga nói với Câu lạc bộPhóng viên Nước ngoài của Nhật. Tokyo và Bắc Kinh "phải chia sẻ trách nhiệm vì hòa bình và thịnhvượng ở châu Á - Thái Bình Dương và của cộng đồng quốc tế", ông nói thêm.

Dù hai nước có quan hệ thương mại lớn, ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc TậpCận Bình, vẫn chưa có cuộc gặp thượng đỉnh nào kể từ khi cả hai người lên nắm quyền cách đây mộtnăm rưỡi.

Bình luận của ông Suga được đưa ra khi hai nước vẫn tranh cãi về chủ quyềnvới một chuỗi đảo ở biển Hoa Đông. Căng thẳng gia tăng khi tàu Trung Quốc thường xuyên đi vào vùngbiển quanh đảo tranh chấp còn Nhật triển khai chiến đấu cơ nhằm xua đuổi các máy bay vào khuvực.

Trong khi đó, Trung Quốc hôm nay hối thúc Nhật sửa đổi thái độ về lịch sử và cácvấn đề về lãnh thổ nhằm hàn gắn quan hệ song phương đang căng thẳng. "Nếu Nhật không thể sửa đổithái độ của họ, quan hệ Trung - Nhật sẽ không thể hàn gắn được", Xinhua dẫn lời ông TầnCương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới