Hủy
Thế giới

Những nhân vật bí mật trong “cỗ máy kiếm tiền” của George Soros

Chủ Nhật | 06/01/2013 09:54

Phía sau thành công của huyền thoại đầu cơ George Soros là những nhân vật có khả năng làm khuynh đảo tài chính thế giới.
 

George Soros, ông chủ của Công ty Quản lý Quỹ Soros, quản lý hàng loạt quỹ trong đó nổi bật nhất là quỹ Quantum. Sau hơn 1 thập kỷ, Soros đã ủy quyền điều hành quỹ này cho Stanley Druckenmiller và Nicholas Roditi – những vật được coi là “vũ khí tối thượng” của nhà đầu tư lừng danh thế giới này.

Kẻ "đánh sập" ngân hàng trung ương Anh


a
Stanley Druckenmiller đứng sau các quyết định đầu cơ "đánh sập" các ngân hàng trung ương.

Stanley Druckenmiller (sinh năm 1953) được ví như là là cỗ máy kiếm tiền vĩ đại nhất trong lịch sử, với khả năng phân tích của Jim Roger (người cùng Soros lập ra Quantum rồi sau đó tách), khả năng giao dịch của Soros và tinh thần thép của một tay cờ bạc chuyên nghiệp.

Suốt giai đoạn 1989-2000, quỹ Quantum và các quỹ khác do Soros lập ra đều do Druckenmiller điều hành. Druckenmiller cũng chính là nhân vật đằng sau các vụ “đánh sập” ngân hàng trung ương từ Đức, Thụy Điển, Anh (1992), các quốc gia Nam Mỹ (1994), các quốc gia châu Á (1997).

Tháng 9/1992, bằng khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào đồng bảng Anh (GBP), Soros và trợ lý đắc lực của ông đã làm cho đồng bảng Anh phải rút khỏi hệ thống tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM). Với thành tích “đánh sập” ngân hàng trung ương Anh này, quỹ Quantum của Soros thu về 1 tỷ USD. Thương vụ này cũng khiến nhà đầu tư cũng bắt đầu chú ý đến ngành quỹ đầu cơ.

"Lãnh chúa ẩn mình" hỗ trợ Soros

ư
Nicholas Roditi được xem là vũ khí" tối thượng của "đế chế" Soros ở phố Wall.

Trong khi đó, Nicholas Roditi cũng được xem là nhân vật quyền lực thứ 2 trong "đế chế" Soros, với biệt danh "lãnh chúa ẩn mình".

Thế giới tài chính nhắc đến George Soros như nhà tiên tri, thì "vũ khí" tối thượng của "đế chế" này ở phố Wall không ai khác chính là Nicholas Roditi. Ông đã được tạp chí Finance World bầu làm 1 trong 10 nhà đầu tư, hoạch định tài chính hàng đầu của Mỹ.

Chiến lược kinh doanh của Roditi là "gió chiều nào xoay chiều ấy". Ông không căn cứ trên bất kỳ chỉ số tham khảo nào của thị trường, mục đích là kiếm tiền bất kể thị trường biến động thế nào. Thậm chí có lúc, thị trường càng biến động, Roditi càng sinh lợi khủng.

Giới quan sát cho rằng chính sự giật dây của Nicholas Roditi là tác nhân làm chao đảo nền tài chính thế giới, đem lại nhiều bất ổn trên chính trường Mỹ. Biểu hiện rõ nhất là sự thoái thác trách nhiệm của cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc "cách mạng phố Wall" diễn ra cách đây hơn một năm.

Hai “phù thủy phố Wall” và “cỗ máy kiếm tiền” Quantum

Quantum là "cỗ máy" kiếm và rửa tiền của siêu tỷ phú Soros. Nguyên tắc hoạt động của quỹ là nhằm huy động vốn của kẻ khác và sử dụng số vốn đó để đầu tư, trả cho người góp vốn hoặc là lãi suất, hoặc là lợi tức từ các phi vụ đầu tư. Quỹ này được đăng ký tại Curacao, một hòn đảo ở ngoài khơi Venezuela, nơi được coi là một trong những thiên đường thuế thời đó mà các cơ quan kiểm soát tài chính và chứng khoán Mỹ không với tới được.

Dưới sự điều hành của Druckenmiller và Roditi từ khoảng những năm 1990-2000, quỹ Quantum của Soros đạt tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Qua 5 năm, quỹ Quantum đã đạt hiệu quả 50%/năm và là quỹ duy nhất của Soros cũng như thế giới đạt hiệu suất 900% qua 5 năm.

Tính từ giữa năm 1973 (khi Soros bắt đầu thành lập công ty riêng) cho đến cuối năm 2010, Quantum đã tạo ra 35 tỷ USD lợi nhuận (theo một ước tính của LCH Investments) và đưa quỹ của Soros trở thành một trong những quỹ có lợi nhuận cao nhất trong ngành đầu cơ.

Quỹ Quantum chỉ có một năm duy nhất làm ăn sa sút trong lịch sử 42 năm hoạt động đó là năm 2000 khi bùng vỡ bong bóng “dotcom”, giá cổ phiếu công nghệ lao dốc.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới