Hủy
Thế giới

Những nhân vật tiềm năng trong nội các mới của Obama

Thứ Tư | 07/11/2012 15:12

Sau khi tái đắc cử, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ phải xốc lại đội hình Nhà trắng, trong đó có các vị trí Ngoại trưởng, Bộ trưởng tài chính.
 

Nghị sỹ Cộng hòa Barack Obama vừa tái đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2. Ở nhiệm kỳ mới này, ông Obama sẽ phải thay một số vị trí trong nội các thay thế Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Bộ trưởng tài chính Timothy Geithner cũng như một số vị trí khác trong toàn án tối cao.

Dưới đây là các gương mặt tiềm năng trong nội các mới của ông Obama:

1. Ngoại trưởng

Th
Thượng nghị sỹ Massachusetts, ông John Kerry.
Thượng nghị sỹ Massachusetts, ông John Kerry, được cho là nhiều khả năng sẽ lên kế nhiệm Ngoại trưởng Hilary. Ông này có kinh nghiệm sâu rộng trong Ủy ban quan hệ ngoại giao của Thượng viện. Một điểm bất lợi nếu để ông Kerry lên làm ngoại trưởng đó là ông có thể không thực hiện hết được các chính sách mà ông Obama đề ra.

Susan Rice.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice.

Một nhân vật tiềm năng khác cho chức ngoại trưởng Mỹ là bà Susan Rice – đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Bà có 20 năm kinh nghiệm về các chính sách ngoại giao của Mỹ. Bà từng là trợ lý ngoại trưởng và là thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng như từng là cố vấn chính sách ngoại giao cho chiến dịch tranh cử của cả ông Kerry và ông Obama.

2. Bộ trưởng Tài chính

Jacob Lew
Ông Jacob Lew.

Ứng viên tiềm năng là chánh văn phòng Nhà trắng Jacob Lew – người từng 2 lần làm giám đốc Văn phòng quản lý và Ngân sách Quốc hội Mỹ dưới thời cựu tổng thống Clinton và tiếp đó là thời tổng thống Obama.

Erskine Bowles
Ông Erskine Bowles.

Một ứng viên khác là cựu chánh văn phòng Nhà trắng dưới thời cựu tổng thống Clinton, ông Erskine Bowles. Ông là một nghị sỹ Dân chủ trung hữu và có thể đàm phán với phe Cộng hòa. Mới đây ông được bầu làm đồng chủ tịch ủy ban chịu trách nhiệm đưa ra phương pháp giảm thâm hụt ngân sách.

Ngoài ra, chức Bộ trưởng tài chính Mỹ có thể lọt vào tay giám đốc điều hành công ty đầu tư BlackRock, ông Larry Fink hay chủ tịch quỹ đầu tư tư nhân Evercore Partners, ông Roger Altman. Ông Altman từng là Bộ trưởng tài chính dưới thời cựu tổng thống Clinton.
3.Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed)

Bà có thể trở thành chủ tịch Fed tiếp theo.
Bà Janet Yellen có thể trở thành chủ tịch Fed tiếp theo.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke sẽ kết thúc nhiệm sau hơn 1 năm nữa. Ông Obama có thể sẽ chọn phó chủ tịch Janet Yellen hoặc nguyên phó chủ tịch Fed Roger Ferguson lên kế nhiệm để đảm bảo tính liên tục, nhất quán về chính sách.
4. Chánh văn phòng Nhà trắng

Bà Valerie Jarrett
Vị trí này có thể được trao cho cố vấn cấp cao của tổng thống, Valerie Jarrett. Bà là một trong số những nhân vật hiếm hoi còn lại trong Nhà trắng trung thành với ông Obama kể từ khi ông Obama ở Chicago.

Tuy nhiên, cựu cố vấn kinh tế Lawrence Summers cho rằng, bà Valerie là lý do khiến quan hệ giữa tổng thống và giới tài chính phố Wall không được “mặn mà”.

Nhân vật tiềm năng khác có thể kể đến cựu chánh văn phòng phó tổng thống Joe Biden, ông Ron Klain.

5. Bộ trưởng Quốc phòng

Bà Michelle Flournoy.
Bà Michelle Flournoy.
Nhân vật có thể lên thay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta là bà Michelle Flournoy – cựu Thứ trưởng quốc phòng Mỹ. Kể từ khi rời chính quyền đầu năm nay, bà Michelle tích cực ủng hộ cho các chính sách ngoại giao của ông Obama cũng như chiến dịch tái tranh cử của ông. Nếu được bầu vào chức vụ trên, bà sẽ là nữ Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Mỹ.

Những ứng viên khác gồm người đứng đầu hải quân Mỹ Richard Danzig, cựu thượng nghị sỹ Dân chủ Chuck Hagel, Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

Nguồn Bloomberg, Mercury News/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới