Hủy
Thế giới

Những tín hiệu ban đầu tích cực dành cho ông Obama

Thứ Ba | 06/11/2012 23:59

Kết quả bỏ phiếu ở 2 điểm bỏ phiếu của bang New Hampshire cho thấy ông Obama đang dẫn trước đối thủ Mitt Romney.
 

Cuối cùng thì cuộc bầu cử để chọn ra vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cũng đã được bắt đầu. Đâyđược cho là 1 trong những cuộc bầu cử sẽ diễn ra với kết quả sát sao nhất trong lịch sử bởi 2 ứngviên vẫn đang bám đuổi quyết liệt. 

Và, kết quả bỏ phiếu đầu tiên tại ngôi làng Dixville Notch của bang New Hampshire đã cho thấy kếtluận trên là hoàn toàn chính xác. Obama và Romney, mỗi người đã nhận được 5 phiếu bầu. 

Thị trấn nằm ở miền Đông Bắc nước Mỹ vốn có truyền thống đi bỏ phiếu ngay trong đêm kể từ năm 1960.Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm nay đã chứng kiến sự kiện lần đầu tiên xảy ra ở đây: số phiếu dành cho 2ứng viên ngang nhau. 

Trong khi đó, tại 1 thị trấn khác là Hart's Location, cũng nằm ở bang New Hamsphire và cũng là nơibầu cử ngay trong đêm, có 23 phiếu dành cho đương kim Tổng thống Obama, 9 phiếu dành cho ứng viênđến từ đảng Cộng hoà Mitt Romney và 1 phiếu dành cho ứng viên của đảng Tự do GaryJohnson. 

Hồi năm 2008, ông Obama cũng dành chiến thắng vang dội tại Hart's Location khi có được 17 phiếutrong khi đối thủ John McCain's có 10 phiếu và Ron Paul được 2 phiếu.

Barack Obama và Mitt Romney đang ráo riết chạy đua tới cột mốc 570 phiếu đại cử tri. Theo luật bầucử, mỗi bang có số phiếu đại cử tri tương ứng với số thượng nghị sĩ của bang đó và thông thường 2thượng nghị sĩ sẽ được 1 phiếu. Các phiếu còn lại được dành cho đại diện của các bang tại Hạviện.

Số thành viên trong Hạ viện lại phụ thuộc vào dân số của bang đó. Riêng đặc khu Columbia có 3 đạicử tri.

Có tổng cộng 538 phiếu đại cử tri và do đó ứng viên nào dành được ít nhất 270 phiếu sẽ là Tổngthống tiếp theo của nước Mỹ.

Dưới đây là đồ thị biểu hiện số đại cử tri của từng bang. Hiện nay, ông Obama được cho là có nhiềulợi thế bởi đã nắm trong tay 237 phiếu đại cử tri và chỉ cần 33 phiếu nữa là sẽ dành chiến thắng.Trong khi đó, Romney mới chỉ có 191 phiếu.

Bầu cử Mỹ: Những tín hiệu ban đầu tích cực dành cho ông Obama (1)

Nguồn CafeF/TTVN/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới