Hủy
Thế giới

Niềm tin của công chúng vào các đời Chủ tịch Fed đã thay đổi như thế nào?

Mỹ Quyên Thứ Hai | 29/05/2023 14:31

Chúng ta có thể thấy rằng niềm tin vào Cục Dự trữ Liên bang đã dao động đáng kể trong những năm gần đây.

Sau khi đạt mức 58%, những người có niềm tin từ trung bình khá trở lên vào Chủ tịch Fed đã giảm xuống còn 36%, con số thấp nhất trong 20 năm.
 

Mỗi năm, Gallup tiến hành một cuộc khảo sát người Mỹ trưởng thành về các chủ đề kinh tế khác nhau, bao gồm cả ngân hàng trung ương của đất nước và Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Cụ thể hơn, những người tham gia khảo sát được hỏi xem họ đặt bao nhiêu niềm tin vào Chủ tịch Fed hiện tại, rằng các chính sách Fed đề xuất hoặc thực hiện là điều đúng đắn cho nền kinh tế Mỹ.

 

Chúng ta có thể thấy rằng niềm tin vào Fed đã dao động đáng kể trong những năm gần đây.

Ví dụ, dưới thời ông Alan Greenspan, niềm tin ban đầu cao do nền kinh tế tương đối ổn định. Nhưng sau khi bong bóng dotcom nổ, mà một trong những nguyên nhân chính là chính sách tín dụng dễ dãi của ông Greenspan, niềm tin của công chúng đã sụt giảm nghiêm trọng.

Mặt khác, niềm tin của công chúng tăng vọt trong đại dịch COVID-19. Điều này có thể là do các hành động quyết đoán của ông Jerome Powell nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong suốt cuộc khủng hoảng.

Các biện pháp được Fed thực hiện bao gồm đưa lãi suất về gần bằng 0, nới lỏng định lượng (mua trái phiếu chính phủ bằng tiền mới in) và các chương trình cho vay khẩn cấp dành cho doanh nghiệp.

Sau khi đạt mức cao nhất là 58%, những người có niềm tin “rất lớn” hoặc “tương đối” vào Chủ tịch Fed đã giảm xuống còn 36%, con số thấp nhất trong 20 năm.

Điều này có thể là do lập trường cứng rắn của ông Powell trong việc chống lạm phát sau đại dịch, liên quan đến việc tăng lãi suất với tốc độ đáng kinh ngạc. Mặc dù việc tăng lãi suất này có thể là cần thiết, nhưng chúng cũng có nhiều tác động bất lợi:

- Tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán.

- Tăng gánh nặng cho những người vay với lãi suất thả nổi.

- Khiến các khoản vay thế chấp và việc mua nhà đắt đỏ hơn.

Lãi suất cao hơn cũng đã khiến nhiều công ty công nghệ Mỹ cắt giảm lực lượng lao động và là một nhân tố gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực, bao gồm cả sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon.

Có thể bạn quan tâm: 

Tại sao một bãi cát trống tại Dubai được bán với giá 34 triệu USD?

Nguồn Visual Capitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới