Hủy
Thế giới

Nợ công của Mỹ sẽ lên 16.000 tỷ USD trong tuần này

Thứ Ba | 04/09/2012 10:03

Trong tuần này, nợ chính phủ Mỹ chính thức đạt 16.000 tỷ USD, tương đương 104% GDP và lớn hơn toàn bộ nền kinh tế Mỹ.
 

Kết thúc hôm 30/8, tờ Washington Examiner cho biết nợ chính phủ liên bang đã lên đến 15,99 nghìn tỷ USD, song một số nhà phân tích cho rằng con số này thực chất đã cán mốc16 nghìn tỷ USD.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vừa chính thức đề cử ứng viên tổng thống cho cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới đây. Thông báo chính thức về nợ có thể sẽ được đưa ra trong ngày khai mạc Hội nghị quốc gia dân chủ hôm nay 4/9.

Thượng nghị sĩ Jeff Sessions thuộc Ủy ban Ngân sách thượng viện cho biết: "Đây thực sự là bước ngoặt nghiệt ngã với nước Mỹ". Ước tính, mỗi ngày nợ Mỹ tại tăng thêm 3,5 tỷ USD, tương đương 2 triệu USD mỗi phút, ông Sessions cho biết.

12 năm trước, khi cựu tổng thống Mỹ George Bush tiếp quản Nhà Trắng, các khoản nợ của nước Mỹ ở mức 5,6 nghìn tỷ. Trong những tháng trước khi đương kiêm tổng thống Barack Obama lên nhậm chức, số nợ này là 9,6 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, trong những năm cuối của nhiệm kỳ, số nợ  đã tăng thêm 6,4 nghìn tỷ USD, điều đó đồng nghĩa nước Mỹ dưới thời ông Obama cũng nợ nhiều nhất trong lịch sử.

Năm 2012 cũng là năm thứ 4 liên tiếp ngân sách nước Mỹ thiếu hụt 1 nghìn tỷ USD.

Cố vấn hàng đầu của tổng thống Obama, ông David Axelrod, mới đây cho biết mặc dù người đứng đầu nước Mỹ đang khẩn cấp lên kế hoạch thích hợp để ổn định nợ, song cũng không thể làm giảm nó.

Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Concord Coalition, ông Robert Bixby, cho biết: "Nợ quốc gia như một quả bom hẹn giờ, nếu không thể đưa ra cách giải quyết, nó sẽ nổ tung. Nước Mỹ hiện nay đang phải chi khoảng 200 tỷ USD để trả lãi. Số tiền đó thậm chí còn nhiều hơn các hoạt động tại Afghanistan hay cho dịch vụ y tế".

Trong khi nợ tăng cao kỷ lục, nước Mỹ cũng phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng khác đó là gánh nặng hưu trí sẽ tiếp tục chồng chất lên ngân sách cạn kiệt của Washington.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới