Hủy
Thế giới

Nỗi sợ lây lan virus corona leo thang khi hơn 3.000 khách trên du thuyền được phép về nhà

Vũ Hạo Thứ Hai | 17/02/2020 11:08

Một chiếc xe buýt đi về phía tàu du lịch Diamond Princess đã cập cảng vào lúc hoàng hôn ở thành phố Yokohama, Nhật Bản, vào ngày 16/02. Nguồn: Bloomberg

Hơn 3.000 khách du lịch trên hai chiếc tàu du lịch bị nhiễm dịch virus corona của hãng Carnival đang trở về nhà.
 

Những du khách này đến từ hơn 40 quốc gia và từ đó làm dấy lên nỗi lo sợ lây lan virus corona trên toàn cầu.

Ngày thứ Hai (17/02), Mỹ bắt đầu sơ tán công dân của mình khỏi tàu du lịch Diamond Princess ngoài khơi Yokohama (Nhật Bản), nơi có tới 70 trường hợp nhiễm virus corona mới được xác nhận vào cuối tuần qua.

Canada, Hồng Kông (Trung Quốc) và các quốc gia khác cũng có kế hoạch sơ tán tương tự hàng trăm người dân nước mình. Hôm thứ Bảy (15/02), một phụ nữ người Mỹ 83 tuổi đã cho ra xét nghiệm dương tính với virus corona tại Malaysia, một ngày sau khi bà và hơn 2.200 người khác được phép rời tàu du lịch Westerdam ở Campuchia. Con tàu đã đến đó sau khi bị năm cảng khác quay lưng từ chối.

“Người phụ nữ này đã ở trên tàu du lịch và bị nhiễm bệnh trong vài ngày - cô ấy có thể đã tiếp xúc với những người khác trên tàu du lịch này hiện đã về nhà”, ông Stanley Deresinski, Giáo sư tại Đại học Stanford và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện đại học, cho biết. “Có khả năng là bất cứ ai bị nhiễm bệnh và không có triệu chứng đều có thể bắt đầu một chuỗi lây nhiễm bất cứ nơi nào họ đến”.

Con số đáng kinh ngạc về số người bị lây nhiễm trên tàu Diamond Princess, chiếm tỷ lệ nhiễm virus corona lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, và trường hợp mới được phát hiện từ tàu Westerdam đặt ra câu hỏi về mức độ hiệu quả của việc ngăn chặn virus trên những chiếc tàu du lịch này. Những lo ngại đó đã thúc đẩy ngày càng nhiều quốc gia châu Á để chặn các tàu hạng sang cập bến cảng của họ, đe dọa thu nhập của các công ty như Carnival và Royal Caribbean Cruise Ltd.

Jean-Paul Coleue, Giáo sư tại Đại học Hofstra ở New York, cho biết: “Các tàu Cruise Cruise có nguy cơ lây truyền bệnh rất cao. Người dân đang túa ra khắp nơi, bạn sử dụng cùng một hành lang, chạm vào tay cầm và lan can. Rất dễ bị nhiễm bệnh”.

Chiếc tàu du lịch Westerdam đã trải qua hai tuần trong tình trạng lấp lửng trước khi Campuchia cho phép tàu cập bến vào ngày 13/02. Hành khách được phép rời đi vào ngày hôm sau mà không cần kiểm dịch, và người phụ nữ Mỹ sau đó đã đi đến Kuala Lumpur (Malaysia) để tìm chuyến bay trở về Mỹ.

Kể từ đó, Malaysia không cho phép bất kỳ du khách nào từ chiếc tàu du lịch Westerdam đi quá cảnh tại đất nước này, từ đó dẫn tới việc hủy ba chuyến bay thuê bao (charter flights) để đưa hành khách ra khỏi Campuchia.

Một hành khách tren chiếc tàu Diamond Princess tìm cách về Mỹ từ Yokohama (Nhật Bản). Nguồn: Bloomberg
Một hành khách trên chiếc tàu Diamond Princess tìm cách về Mỹ từ Yokohama (Nhật Bản). Nguồn: Bloomberg

Các chuyên gia y tế đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hành khách trên tàu Westerdam sau khi được cho phép rời tàu mà không có lệnh cách ly. Hiện tại lượng người chết vì căn bệnh này đã vượt mức 1.700 người trên toàn cầu. Hầu hết các quốc gia lên kế hoạch sơ tán những người trên chiếc tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản cũng đã công bố kế hoạch cách ly ngay khi trở về.

Hành khách của Westerdam tối thiểu phải được giám sát bởi các cơ quan y tế địa phương và tự cách ly, ông Deresinski và các chuyên gia y tế khác cho biết. Các nhà chức trách cũng có thể xem xét thử nghiệm du khách trở về từ tàu nếu khả thi, vị bác sĩ tại Stanford nói thêm.

“Không phải tiếp xúc lâu mới bị nhiễm bệnh”, ông Deresinski nói.

Thời gian ủ bệnh của virus corona là hai tuần - gần bằng toàn bộ thời gian con tàu lênh đênh trên biển sau khi rời Hồng Kông vào ngày 01/02 và trở thành một “thứ bị ruồng bỏ” trôi nổi. Vì con tàu đã ở trên biển sau khi cách ly 14 ngày theo yêu cầu, hành khách được tự do đi lại sau khi họ rời tàu, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Holland America Line - thuộc sở hữu của Carnival có trụ sở tại Miami – khăng khăng cho rằng không có trường hợp nào nhiễm bệnh trong chuyến đi. Việc biết được khi nào người phụ nữ Mỹ bị nhiễm bệnh và ai là người lây cho bà là chìa khóa để xác định nguy cơ những hành khách khác có thể bị nhiễm virus corona.

Ben Cowling, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Hồng Kông, cho biết: “Tôi không biết đủ nhiều về bệnh nhân này để biết được liệu có thể họ bị nhiễm bệnh trước khi lên tàu hay không và đã có thời gian ủ bệnh dài hay chưa”.

“Có lẽ, nhiều khả năng là họ bị nhiễm bệnh trên tàu, điều này cho thấy có ít nhất 1 người nữa bị nghiễm virus trên tàu vì người này đã lây nhiễm bệnh cho họ”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ chưa có “đủ bằng chứng” để xác định thời điểm bà ấy bị nhiễm bệnh hoặc nhiễm bệnh ở đâu.

Người phụ nữ bị nhiễm bệnh đã đi du lịch từ Campuchia sau khi điền vào bảng câu hỏi về sức khỏe và trải qua kiểm tra thân nhiệt. Sau khi bà và 144 hành khách tren tàu Westerdam khác đến Malaysia để quá cảnh sang các chuyến bay khác, người phụ nữ bị sốt, ho và khó thở.

Sau khi thực hiện 2 bài xét nghiệm, bà được xác nhận bị nhiễm virus corona, theo Bộ Y tế. Người chồng 85 tuổi của bà cho ra xét nghiệm âm tính với virus corona, cũng như sáu hành khách khác đã bị cách ly.

Nhân viên mang đồ bảo hộ toàn thân bước lên tàu Diamond Princess. Nguồn: Bloomberg.
Nhân viên mang đồ bảo hộ toàn thân bước lên tàu Diamond Princess. Nguồn: Bloomberg.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới