Hủy
Thế giới

Nữ tổng thống Hàn Quốc để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên

Thứ Sáu | 01/03/2013 21:08

Bà Park Geun-hye cũng kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn hành vi gây hấn của quân đội nước này.
 

Ngày 1/3, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye một lần nữa kêu gọi Triều Tiên tôn trọng những cam kết đã ký.

Phát biểu được đưa ra nhân kỷ niệm 94 năm ngày khởi phát Phong trào độc lập (1/3/1919), chống ách chiếm đóng của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910-1945. Tổng thống Hàn Quốc Park kêu gọi chính quyền Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và ngừng các hành động khiêu khích, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn hành vi gây hấn của quân đội nước này.

Tuy nhiên, trong tuyên bố của mình, bà Park Geun-hye vẫn để ngỏ khả năng đối thoại. Theo bà, nếu Triều Tiên thể hiện quyết tâm thực hiện những lựa chọn đúng đắn và đi theo con đường của sự thay đổi, Hàn Quốc cũng sẽ có câu trả lời với một cam kết mềm dẻo hơn.

Bà nhấn mạnh: “Để gây dựng niềm tin trên bán đảo Triều Tiên, điều quan trọng là Triều Tiên phải đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Triều Tiên cần phải hiểu được rằng, không gì có thể đạt được thông qua việc phát triển hạt nhân hay những hành động khiêu khích. Điều này chỉ càng làm gia tăng sự cô lập và khó khăn trong nước”.

Chính thức đảm nhận vai trò tổng thống Hàn Quốc vào ngày 25/02 vừa qua, tức là chỉ 2 tuần sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên, bà Park Geun-hye đã kêu gọi nước láng giềng của mình trở thành “một thành viên có trách nhiệm” của cộng đồng quốc tế. Những tuyên bố này đã một lần nữa khẳng định lập trường của tổng thống Hàn Quốc trong quan hệ liên Triều.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Park Geun-hye đã thể hiện mong muốn theo đuổi chính sách xây dựng niềm tin với Triều Tiên, coi đây là “nền móng cho kỷ nguyên thống nhất và hòa hợp”, trái ngược với lập trường cứng rắn của người tiền nhiệm Lee Myung-bak.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới