Hủy
Thế giới

Nước Anh hứng chịu "quả đắng" thực sự đầu tiên từ Brexit

Thứ Hai | 25/07/2016 17:09

Dù chưa có gì thay đổi về mặt pháp lý và tư cách thành viên EU, kinh tế Anh đã có dấu hiệu đi xuống thực sự.
 

Việc đa số người dân Anh bỏ phiếu chọn rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý gần đây vẫn đang là đề tài gây nhiều tranh cãi về hậu quả mà nó đem lại. Vừa qua, chỉ số PMI mới nhất của hãng Markit cho thấy nền kinh tế Anh đang đi vào giai đoạn khó khăn nhất trong vòng hơn 7 năm qua.

Theo đó, chỉ số PMI của ngành dịch vụ Anh là 47,4, thấp hơn mức dự kiến là 49,2 điểm, và cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009 tới nay. Với ngành sản xuất Anh, chỉ số PMI cũng chỉ đạt 49,1, nằm dưới mức dự kiến là 50 điểm, và là mức thấp nhất trong gần 4 năm qua. Chỉ số PMI tổng hợp (composite PMI) của nước Anh là 47,7, giảm cực mạnh so với mức 52,4 của tháng 6 và là mức thấp nhất từ đầu năm 2009.

Có một điều an ủi là đây mới chỉ là PMI tạm (flash reading) cho tháng 7, nghĩa là các con số này có thể còn thay đổi. Tuy nhiên, ngay cả Markit cũng không lạc quan về chuyện này. Ông Chris Williamson, kinh tế gia trưởng của Markit, bình luận: “Tháng 7 chứng kiến sự suy thoái đầy kịch tính của nền kinh tế Anh, với các hoạt động kinh doanh đi xuống ở tốc độ nhanh nhất kể từ đỉnh cao của đợt khủng hoảng tài chính hồi đầu năm 2009. Đà đi xuống này được cho là có liên quan nhiều nhất tới Brexit, không theo cách này thì cũng theo kiểu khác”.

Nuoc Anh hung chiu
PMI của nước Anh luôn là chỉ số tin cậy cho việc dự báo đà tăng giảm của GDP. Ảnh: Independent

Nhà kinh tế Samuel Tombs của Pantheon Macroeconomics nhận xét thêm: “Việc chỉ số PMI tổng hợp đi xuống là bằng chứng lớn đầu tiên cho thấy nước Anh đang đi xuống rõ rệt. Nếu PMI cứ ở mức này trong tháng 8 và 9, GDP nước Anh sẽ giảm 0,4% so với quý 2/2016. Cú shock từ những lá phiếu chọn rời EU có thể giảm dần trong những tháng tới, nhưng việc giảm PMI nhanh tới vậy có nghĩa là đà đi xuống sẽ còn nhanh hơn nữa trong những tháng tới”.

Trong khi đó, chỉ số PMI của khu vực đồng euro lại cho thấy khối này rất bền vững trước tin Brexit. Tuy có sụt giảm nhẹ, nhưng các chỉ số này lại vượt lên mức dự đoán của các nhà kinh tế trước cuộc bỏ phiếu.

Tuấn Minh

Nguồn Independent


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới