Hủy
Thế giới

Obama và Đảng Cộng hòa đấu dịu để tìm hướng đi cho trần nợ

Thứ Sáu | 11/10/2013 08:20

Tổng thống Mỹ và đảng viên Cộng hòa bắt đầu thảo luận về đề xuất gia hạn quyền vay nợ trong 6 tuần nữa để đi tới giải pháp chung cho khủng hoảng nợ công.
 

Đề xuất từ phát ngôn viên của Hạ viện, John Boehner có nội dung gia hạn quyền vay nợ đến ngày 22/11 vô điều kiện.

Sau cuộc họp ở Nhà Trắng giữa ông Obama và một số thành viên của Hạ viện, các nhà làm luật cho rằng tổng thống chưa chấp thuận đề xuất về trần nợ song cũng không bác bỏ ngay. "Ông Obama không đồng ý cũng không phản đối. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán vào tối nay", Paul Ryan, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện cho biết.

Cuộc họp kéo dài hơn một tiếng, sau đó Nhà Trắng đã phát biểu rằng tổng thống "mong đợi tiến trình tiếp theo" để phá vỡ thế bế tắc hiện nay. Tuy nhiên sau một cuộc thảo luận về các con đường tiềm năng phía trước thì không một quyết định đặc biệt nào dược đưa ra.

Những tín hiệu phát đi từ các nhà chức trách về một con đường để tránh kịch bản Mỹ vỡ nợ chưa từng có trước đây đã đẩy cổ phiếu tăng cao. Chỉ số Down Jones Industrial Average đã tăng 323,09 điểm, tương đương 2,2% lên 15126,07 điểm. Đây là mức tăng cao nhất kể từ 2/1/2013, khi đó các cổ phiếu blue chip tăng 2,3%.

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây chỉ ra rằng các Đảng viên Cộng hòa đang hứng chịu "búa rìu dư luận" nhiều nhất vì tình hình bế tắc ngân sách. Thăm dò của tờ Wall Street Journal (WSJ) và NBC News cho thấy 53% người Mỹ đổ lỗi cho Đảng Cộng hòa vì để chính phủ đóng cửa, trong khi chỉ 31% đổ lỗi cho ông Obama. Đồng thời hình ảnh của Đảng Cộng hòa cũng xuống mức thấp trong theo thăm dò của WSJ/NBC kể từ năm 1989, trong đó gấp đôi số người giữ hình ảnh tiêu cực hơn là tích cực.

Mặc dù đề xuất của Đảng Cộng hòa chỉ liên quan đến trần nợ và vẫn chưa rõ cách thức nào hai bên đạt tới thỏa thuận về dự luật ngân sách để chính phủ mở cửa trở lại nhưng Chủ tịch Ủy ban đặc trách chi tiêu của Hạ viện, ông Hal Rogers tiết lộ sau cuộc họp, những người tham gia đàm phán đều muốn tìm phương pháp để giải quyết cả hai vấn đề.

Nhiều Đảng viên Dân chủ lo ngại về đề xuất tăng trần nợ ngắn hạn bởi kịch bản khủng hoảng trong 6 tuần có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong thực tế, Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa đã cùng ngồi vào bàn đàm phán đã là một bước đột phá, cho thấy tín hiệu cả hai bên đã cởi mở và tích cực hơn.

"Tổng thống vui mừng vì những cái đầu lạnh ở Hạ viện đã trở nên tỉnh táo hơn, ít nhất đó là điều cho thấy nhận thức để Mỹ vỡ nợ không phải là một tùy chọn", phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney phát biểu trước cuộc họp.

Các thành viên Đảng Cộng hóa đã sẵn sàng bỏ phiếu vào ngày hôm nay về dự luật nâng trần nợ đến ngày 22/11 và sau đó nhanh chóng sẽ quay ra thảo luận về việc mở cửa chính phủ trở lại.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới