Hủy
Thế giới

Ông chủ WikiLeaks kêu gọi Mỹ ngừng truy đuổi

Thứ Hai | 20/08/2012 06:08

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks yêu cầu Mỹ ngừng truy đuổi mình và phải thả binh sỹ bị cáo buộc làm rò rỉ thông tin mật.
 

Ông chủ WikiLeaks, hôm qua 19/8 phát biểu trên truyền hình từ ban công đại sứ quán Ecuador tại London cho biết mối đe dọa truy tố đối với ông là "ngu ngốc". Đây là lần đầu tiên ông Assange, người vừa được Ecuador cấp tị nạn chính trị vào ngày 16/8 xuất hiện công khai trên truyền hình.

"Tôi yêu cầu tổng thống Obama hành động đúng đắn. Mỹ phải chấm dứt cuộc săn đuổi chống lại WikiLeaks. Mỹ phải cam kết không truy tố các nhân viên hoặc những người ủng hộ WikiLeaks và cuộc chiến giữa chính quyền Mỹ và WikiLeaks phải chấm dứt", ông Julian Assange phát biểu.

Ông Assange cũng kêu gọi Mỹ thả Bradley Manning, một binh sỹ Mỹ bị giam giữ 2 năm qua và phải đối mặt với cáo buộc làm rò rỉ thông tin mật của Mỹ công bố trên trang WikiLeaks.

"Nếu Bradley Manning thực sự cung cấp thông tin mật, ông xứng đáng là anh hùng và một tấm gương cho tất cả mọi người và quan trọng hơn là cho những tù nhân chính trị trên thế giới", ông Assange phát biểu.

"Bradley Manning phải được thả. Vào ngày 15/8, Bradley Manning đã bị giam giữ mà không được xét xử đúng 815 ngày. Theo quy định pháp lý, thời gian tối đa là 120 ngày", ông Assange nói thêm.

Ông Assange, 41 tuổi giữ quốc tịch Australia đã trú ẩn tại đại sứ quán Ecuador từ ngày 19/6 nhằm ngăn chặn việc bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông phải đối mặt với cáo buộc tình dục. Ông chủ WikiLeaks cũng khiến Washington tức giận khi vào năm 2010 trang web này công bố nhiều tài liệu ngoại giao bí mật của Mỹ.

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño cho biết ông Julian Assange là "nạn nhân của sự đàn áp chính trị" và chính phủ Ecuador cấp tị nạn chính trị cho ông Assange vì cho rằng tính mạng ông bị đe dọa nếu bị dẫn độ sang Mỹ.

Cũng theo ngoại trưởng Patiño, quyết định này căn cứ vào luật pháp quốc tế và truyền thống bảo vệ những người tìm sự che chở tại cơ quan đại diện ngoại giao của Ecuador ở nước ngoài.

Tuy nhiên, việc  Ecuador cấp tị nạn chính trị cho người sáng lập WikiLeaks đã khiến Anh tức giận và nước này đã đe dọa tấn công đại sứ quán Ecuador tại London nếu không bàn giao ông Assange.

Ngoại trưởng William Hague viện lý do chính phủ Anh, theo pháp luật riêng của nước mình có nghĩa vụ dẫn độ ông Assange đến Thụy Điển, nơi ông bị truy nã vì cáo buộc tình dục.

Với động thái trên của Anh, bộ ngoại giao Nga ngày 17/8 cảnh báo Anh vi phạm nguyên tắc ngoại giao cơ ban và cho rằng đại sứ quán được coi là lãnh thổ của quốc gia mà họ đại diện và các nước khác không thể xâm phạm trái phép.

Baltasar Garzon, luật sư nổi tiếng Tây Ban Nha bào chữa cho người sáng lập WikiLeaks cho biết sẽ kháng cáo lên Tòa án quốc tế nếu Anh xâm phạm đại sứ quán Ecuador và không đảm bảo cho ông Assange đi lại an toàn.

Ngoài ra, phát ngôn viên Kristinn Hrafnsson của WikiLeaks cũng cho rằng bất cứ nỗ lực nào nhằm vào đại sứ quán Ecuador cũng sẽ "gây nguy cơ xáo trộn quan hệ ngoại giao trên toàn thế giới".

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Mỹ ngày 17/8 cũng từ chối công nhận tị nạn chính trị mà Ecuador cấp cho ông Julian Assange trong bối cảnh Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) đang xem xét triệu tập một cuộc họp về vấn đề này.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới