Hủy
Thế giới

Ông Obama bất ngờ bị ứng viên Cộng hòa dẫn trước

Thứ Tư | 10/10/2012 13:57

Ba cuộc thăm dò khác nhau mới được công bố cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney tạm thời dẫn điểm trước ông Barack Obama.
 

Ở thời điểm chỉ còn 3 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu bầu chọn tổng thống mới, ba cuộc thăm dò khác nhau được công bố trong 24 giờ qua đều cho thấy một chiều hướng chung là ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu thống đốc Mitt Romney đang bứt lên, tạm thời dẫn điểm đối thủ đảng Dân chủ, đương kim tổng thống Barack Obama.

Sự đổi chỗ bất ngờ này chủ yếu là do tác động của cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên ngày 3/10, tại đó ông Romney được nhìn nhận là người thắng thế. Sự đổi chiều ngoạn mục này so với tháng 9 khi uy tín của ông Romney liên tục trượt dốc, cũng báo hiệu chiều hướng càng khó đoán hơn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nãm 2012.

Kết quả tổng hợp của kênh truyền hình CNN đối với 3 cuộc thăm dò khác nhau của Pew Research Center, American Research Group (ARG) và Gallup Daily Tracking Poll cho thấy ông Romney hiện đang dẫn ông Obama với tỷ lệ chênh lệch 1% (48%-47%).

Theo kết quả các cuộc thăm dò riêng rẽ, ông Romney dẫn ông Obama với các tỷ lệ tương ứng 49%-45%, 49%-47% và 48%-46%. Trong khi đó, cũng theo thãm dò của ARG và Pew Research Center, trong tháng 9 vừa qua, ông Obama dẫn ông Romney với các tỷ lệ tương ứng 49%-46% và 51%-43%.

Cũng trong ngày 9/10, Reuters/Ipsos công bố kết quả thăm dò chung cho biết ứng cử viên của hai đảng đang nhận được sự ủng hộ ngang nhau 45% trong số những cử tri có khả năng sẽ đi bỏ phiếu.

Chuyên gia thăm dò của Ipsos, ông Cliff Young cho biết kết quả thăm dò này phản ánh chiều hướng của một cuộc bỏ phiếu rất sát nút vào ngày 6/11 tới.

Những ngày qua, cả hai ứng cử viên đều đang vận động tại Ohio và Iowa - hai bang được xem là nơi cử tri có thể nghiêng về bất cứ đảng nào và có thể quyết định kết quả bầu cử.

Nói chuyện tại Ðại học bang Ohio, tổng thống Obama kêu gọi sinh viên tích cực đi bỏ phiếu. Trong khi đó, trong chuyến đi tới bang Iowa, ứng cử viên Cộng hòa Romney bênh vực kế hoạch thuế khóa của ông, và cho rằng kế hoạch của ông Obama tăng thuế đối với người giàu Mỹ sẽ không giúp tạo việc làm.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới