Hủy
Thế giới

Ông Obama sẽ không đàm phán nâng trần nợ công

Thứ Tư | 02/01/2013 12:04

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 2/1 tuyên bố sẵn sàng đàm phán nhiều vấn đề nhưng kiên quyết không thảo luận trần nợ công trong năm nay.
 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ chính thức thông qua dự thảo ngân sách mới nhằm tránh “bờ vực tài khóa”. Theo dự thảo, chính phủ Mỹ sẽ tăng thuế đối với hộ gia đình có thu nhập trên 450.000 USD/năm. Thuế suất sẽ tăng từ 35% hiện tại lên 39,5% đối với người có thu nhập trên 400.000 USD/năm hay với gia đình thu nhập trên 450.000 USD/năm. Ngoài ra, dự thảo cũng hoãn cắt giảm chi tiêu tự động trong vòng 2 tháng.

Ông Obama biểu dương thỏa thuận này giữa hai đảng, nhưng nhấn mạnh, đây chỉ là một bước trong quá trình giải quyết vấn đề nợ của Mỹ. Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố, ông sẽ không tham gia bất cứ cuộc chiến nâng trần nợ nào trong năm nay. “Chúng ta không thể không trả các khoản nợ mà chúng ta đang gánh. Chúng ta cần giảm thâm hụt bằng cách thỏa đáng”, ông Obama nói.

Trước đó, trong một bức thư gửi Quốc hội ngày 31/12, bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết, nợ chính phủ Mỹ chính thức chạm trần 16,4 nghìn tỷ USD. Bộ này phải đình chỉ các hoạt động đầu tư trong các quỹ hưu trí liên bang để tạo điều kiện cho chính phủ liên bang có thể tiếp tục vay nợ từ thị trường đến ngày 28/2. Song ông cũng cảnh báo trong hoàn cảnh nhiều bất ổn như hiện nay không thể chắc chắn biện pháp này có hiệu quả trong bao lâu.Bộ tài chính Mỹ cảnh báo, Quốc hội cần nhanh chóng nâng trần nợ.

Chuyên gia phân tích tại Viện nghiên cứu Washington nhận định, những bế tắc về trần nợ công ở Mỹ khiến nguy cơ vỡ nợ kỹ thuật ở Mỹ tăng từ 10% lên 20%.

Năm 2011, giới làm luật Mỹ đã lao vào cuộc chiến nâng trần nợ và hậu quả là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị mất xếp hạng tín nhiệm AAA theo đánh giá của Standard & Poor's.

Nguồn BF, Marketwatch//Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới