Hủy
Thế giới

Ông Trump dọa ngừng giao thương với G7

Lam Hồng Chủ Nhật | 10/06/2018 10:56

Ảnh: Reuters

Cuộc họp thượng đỉnh G7 năm nay giống như một trận đấu giữa Tổng thống Donald Trump chống lại 6 lãnh đạo khác của G7.
 

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9.6 cáo buộc các nước khác “cướp bóc” Mỹ về vấn đề thương mại và đe dọa đình chỉ giao thương với họ hoàn toàn trong khi ông thúc đẩy chủ trương “Nước Mỹ trước tiên” của mình tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm bảy cường quốc kinh tế thế giới (G7).

Ông Trump, người đã khiến các đồng minh hàng đầu của Washington giận dữ vào tuần trước khi ông áp thuế quan lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Liên minh Châu Âu và Mexico, đả kích thương mại toàn cầu với những lời lẽ chỉ trích nhắm vào G7 và Ấn Độ.

“Chúng tôi giống như con heo đất mà mọi người cứ cướp bóc,” ông nói tại một cuộc họp báo trước khi rời đi sớm khỏi hội nghị thượng đỉnh hai ngày ở La Malbaie, tỉnh Québec, nơi ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo Canada, Anh, Pháp, Ý, Đức và Nhật Bản.

“Không chỉ có G7. Ý tôi là có Ấn Độ nữa, nơi mà một số mức thuế quan là 100 phần trăm ... Và chúng tôi chẳng đánh thuế gì cả,” ông nói. “Và chuyện này sẽ chấm dứt. Hoặc là chúng tôi sẽ ngừng giao thương với họ".

→Mỹ bị các nước đồng minh "tẩy chay" vì áp thuế

→Việc Trump áp thuế lên các đồng minh và những hệ lụy

Ông Trump nhắc lại rằng các mức thuế quan của ông có mục đích bảo vệ ngành công nghiệp và người lao động Mỹ khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh của quốc tế. Ông nói ông đã đề nghị với các nhà lãnh đạo khác của G7 là bãi bỏ tất cả các rào cản thương mại, bao gồm thuế quan và các khoản trợ giá.

Ông cũng phủ nhận hội nghị thượng đỉnh diễn ra với nhiều tranh cãi, một phát biểu mâu thuẫn với điều mà một quan chức G7 mô tả là một cuộc trao đổi "hết sức bất thường" hôm thứ Sáu, trong đó ông Trump lại liệt kê một loạt những than phiền về thương mại, chủ yếu liên quan đến EU và Canada, Reuters cho hay.

Nhà Trắng không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu của Reuters bình luận về những phát biểu của quan chức này về ông Trump.

Những người đồng cấp của ông Trump tại G7 vẫn đang hối hả cố gắng tìm một số điều mà có thể được xem là sự đồng thuận với Washington về thương mại và các vấn đề chính yếu khác vốn đã hình thành nên cơ sở của tổ chức 42 năm này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói có sự đồng thuận rộng rãi giữa các nhà lãnh đạo G7 rằng thuế quan và các rào cản thương mại khác nên được giảm bớt, dù bà thừa nhận vẫn còn những khác biệt với Mỹ.

“Đây là những nguyên tắc mà các bên cùng chia sẻ, dù những khó khăn vẫn nằm ở chi tiết,” bà nói trong một cuộc họp báo, và nói thêm rằng bà dự kiến một tuyên bố chung về thương mại sẽ được công bố vào cuối hội nghị.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết thỏa thuận này sẽ là một bước khả quan đầu tiên và thể hiện mong muốn của các quốc gia G7 trong việc bình ổn tình hình. “Tuy nhiên, tôi không xem mọi chuyện đã đạt được với một tuyên bố và rõ ràng là chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực trong những tuần tới, những tháng tới,” ông Macron nói với các phóng viên.

Ong Trump doa ngung giao thuong voi G7
Thâm hụt thương mại của Mỹ.

Canada và EU đã lên án các mức thuế quan của Mỹ là bất hợp pháp và phi lý và Ottawa đã đề xuất các mức thuế áp lên một loạt mặt hàng của Mỹ vào tháng sau trong khi EU tuyên bố sẽ có những biện pháp trả đũa của riêng mình.

Cho tới nay, Tổng thống Trump vẫn không tỏ dấu hiệu gì cho thấy ông sẽ thay đổi, thậm chí còn muốn đẩy mạnh hơn nữa chính sách bảo hộ mậu dịch kiểu mới của ông. Trên mạng Twitter, ông Trump viết: "Làm ơn nói dùm với Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Macron là họ đang áp những thuế rất nặng và những hàng rào phi thuế quan đối với Hoa Kỳ".

Chủ nhân Nhà Trắng tin rằng, với tư cách cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, ông có quyền  buộc các đối tác làm theo lệnh của ông và nhập hàng của Mỹ nhiều hơn. 

Chuyên gia Laurence Nardon, Viện Quan hệ Quốc tế Pháp, dự đoán: "Trump sẽ giật đủ mọi dây để làm rạn nứt sáu nước kia, đến mức những nước này chịu thua và làm theo yêu cầu của Trump, đó là thương lượng song phương. Cho tới nay, sáu nước kia vẫn đứng vững, nhưng Trump chưa dừng ở đó".

Trước mắt, khó có thể biết được việc Mỹ không ký vào bản tuyên bố chung kết thúc G7 sẽ dẫn tới những hậu quả ra sao. Một điều chắc chắn là niềm tin trong khối đã đổ vỡ, trong khi từ nhiều thập niên qua, câu lạc bộ khép kín của 7 nước công nghiệp giàu có nhất thế giới vẫn luôn đồng lòng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới