Hủy
Thế giới

Ông Trump sẽ không gặp ông Tập trong tháng 2

Phương Anh Thứ Sáu | 08/02/2019 09:20

Ông Donald Trump. Ảnh: Yahoo.

Ông Trump đã nói “không” và lắc đầu khi các phóng viên tại Nhà Trắng hỏi ông có gặp ông Tập trong tháng này không, trang Bloomberg cho hay.
 

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ không gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước hạn chót ngày 1.3 để tránh việc Mỹ áp thuế quan cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc, làm gia tăng lo ngại hai bên khó giành được một thỏa thuận trước khi hết thời hạn 90 ngày.

Ông Trump đã nói “không” và lắc đầu khi các phóng viên tại Nhà Trắng hỏi ông có gặp ông Tập trong tháng này không. Sau đó, ông nói thêm, không có khả năng. Nhưng tổng thống Mỹ  nói rằng hai người sẽ có thể gặp nhau sau đó.

Hồi thàng trước, ông Trump đã nói với các phóng viên rằng ông dự định gặp ông Tập vào cuối tháng 2, và nói thêm rằng đó là một cơ hội tốt.

Thời gian sắp hết để Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận trước thời hạn, chính quyền Trump đã đặt ra mức thuế cao hơn gấp đôi đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Mặc dù Mỹ đã tuyên bố rằng đó là một thời hạn cuối cùng đối với thuế quan, ông Trump cũng đề nghị ông có thể đồng ý gia hạn các cuộc đàm phán sau thời hạn chót nếu hai bên đạt tiến triển tốt.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang lãnh đạo một nhóm các quan chức hành chính tới Bắc Kinh vào tuần tới như một phần của cuộc đàm phán thương mại. Ông Lighthizer nói với các phóng viên tuần trước rằng không chắc chắn có thể đạt được thỏa thuận.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết quyết định không tiến hành cuộc họp giữa ông Tập và ông Trump trước ngày 1.3 không nên được đọc là một dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán đã bị phá vỡ. Thay vào đó các nhà đàm phán có quá nhiều việc phải làm. Hai nhà lãnh đạo cũng có thể nói chuyện qua điện thoại, quan chức nói.

Bloomberg trích dẫn nguồn tin am hiểu các cuộc đàm phán cho biết các quan chức Nhà Trắng ngày càng quan ngại rằng ông Trump có thể đồng ý với một thỏa thuận nhưng lại không có các vấn đề cốt lõi như cáo buộc Trung Quốc hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Nhưng tổng thống và các quan chức chính quyền cấp cao khác đã tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp và hai bên đang tiếp tục khắc phục sự khác biệt của họ tại mỗi vòng đàm phán.

Trong một cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 6.2, nhóm thương mại của ông Trump, đã thảo luận về các bước tiếp theo cho các cuộc đàm phán thương mại.  Ông Lighthizer và ông Mnuchin không có có nhiệm vụ mang lại một thỏa thuận dự thảo từ chuyến đi Bắc Kinh của họ. Tổng thống Mỹ sẽ tới châu Á để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Việt Nam vào ngày 27-28.2.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới