Hủy
Thế giới

"Palestine phải công nhận nhà nước Do Thái để có hòa bình"

Thứ Hai | 07/10/2013 15:59

Thủ tướng Israel nói, "việc Israel xâm chiếm Bờ Tây không phải là nguyên nhân của xung đột kéo dài nhiều thập kỷ qua với Palestine".
 

Trong một diễn văn tại trường đại học Bar Ilan gần Tel Aviv hôm 6/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, nếu muốn đạt được hòa bình thật sự thì người Palestine phải công nhận Israel là nhà nước của người Do Thái.

Theo Thủ tướng Israel, việc Palestine công nhận sự tồn tại của Nhà nước Do Thái cũng như quyền của người Do Thái là điều kiện để đưa các cuộc đàm phán đang diễn ra đến một thỏa thuận hòa bình cuối cùng. Ông Netanyahu cũng kêu gọi người Palestine từ bỏ quyền quay về và sở hữu tài sản của tổ tiên để lại khi họ buộc phải rời khỏi các vùng đất bị Israel chiếm đóng sau các cuộc chiến năm 1948 và 1967.

Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine vừa được nối lại sau 3 năm đình trệ vẫn chưa đem lại kết quả rõ rệt nào.

Hôm 4 tháng 9, một phụ tá cấp cao của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Yasser Abed Rabbo cho rằng, đàm phán hòa bình với Israel là “vô nghĩa và sẽ không mang lại kết quả nào nếu không có áp lực lớn hơn từ Mỹ.

Theo ông Rabbo, việc Israel vừa phê chuẩn sơ bộ việc xây dựng hơn 800 ngôi nhà mới trong khu định cư Do Thái ở vùng Bờ Tây mà họ chiếm đóng đã làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán.

Có rất ít thông tin về các cuộc đàm phán được tiết lộ, nhưng Mỹ vẫn đang tích cực thúc đẩy tiến trình này. Dự kiến, Thủ tướng Israel Netanyahu và Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas sẽ có các cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở châu Âu vào tuần tới để thảo luận về các cuộc đàm phán.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới