Hủy
Thế giới

Phát hiện mộ tập thể của 1.700 người bị IS hành hình

Thứ Ba | 07/04/2015 11:29

Chính quyền Iraq vừa tìm thấy 12 ngôi mộ chôn thi thể của 1.700 người có thể là nạn nhân của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
 

Theo BBC, các ngôi mộ nằm tại thành phố Tikrit và gần căn cứ cũ của Lục quân Mỹ. Tikrit từng là mặt trận giao tranh giữa quân đội Iraq và các tay súng IS. Sau nhiều tháng chiến đấu, các binh sĩ Iraq đã giải phóng hoàn toàn thành phố khỏi sự chiếm đóng của IS. Đội chuyên gia pháp y Iraq đã khai quật và nhận diện thi thể tại 12 ngôi mộ. Họ tin rằng các nạn nhân đều là những người Hồi giáo Shiite mà IS hành quyết vào mùa hè năm ngoái, trong quá trình phiến quân trỗi dậy và chiếm căn cứ ở miền bắc Iraq.

Các tay súng IS từng đăng hình ảnh xử tử hàng loạt binh sĩ người Shiite trên mạng xã hội vào tháng 6/2014. Những người sống sót kể lại rằng, IS đã thẩm vấn gốc gác của mỗi nạn nhân trước khi giết họ.

"Khi phát hiện các ngôi mộ, đoàn chúng tôi không kìm được nước mắt. IS thực sự là một binh đoàn man rợ và máu lạnh khi nhẫn tâm giết 1.700 người", Khalid al-Atbi, một quan chức y tế Iraq, nói với Reuters.

Iraq sẽ sử dụng xét nghiệm DNA để nhận diện thi thể. Gần 10 tháng qua, chính quyền chưa bao giờ xác nhận chắc chắn với các gia đình nạn nhân rằng người thân của họ đã chết.

"Điều lạc quan duy nhất là thành phố Tikrit đã sạch bóng IS. Ít nhất thì các gia đình sẽ sớm biết về số phận con em của họ", một người dân tên Ali Hamad nói. Ali đã mất liên lạc với anh họ Kamal sau khi IS tấn công căn cứ Speicher của quân đội Iraq vào tháng 6/2014.

Nguồn Zing News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới