Hủy
Thế giới

Phe đối lập Syria kêu gọi ngừng bắn

Thứ Tư | 15/08/2012 09:41

Một nhóm đối lập của Syria hôm qua 14/8 kêu gọi ngừng bắn tạm thời và đề xuất kế hoạch hòa bình 4 điểm.
 

Ủy ban điều phối quốc gia, nhóm đối lập theo đường lối ôn hòa chủ chốt nhất ở Syria đã đề xuất các giải pháp chi tiết để đạt được hòa bình. Theo đó, nhóm đối lập này đưa ra sáng kiến chấm dứt bạo lực và kêu gọi ngừng bắn trong những ngày tới nhằm đạt được quá trình chuyển giao dân chủ.

Ủy ban điều phối quốc gia đã đưa ra kế hoạch hòa bình gồm 4 điểm, trong đó vấn đề quan trọng nhất là kêu gọi các nhóm vũ trang của cả 2 phe thực hiện lệnh ngừng bắn trong 1 tuần, bắt đầu từ thời điểm lễ Eid al-Fitr, lễ hội đánh dấu ngày cuối cùng trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Theo đó các bên có thể cam kết chấm dứt các hành động quân sự và không làm thay đổi tình hình thực địa.

Nhóm này cũng nhấn mạnh kế hoạch ngừng bắn ở Syria cần được các bên đồng thuận và nên được tiến hành sau khi phái bộ giám sát tình hình Syria tại Liên Hợp Quốc thực hiện cải tổ nhằm tăng cường sức mạnh và hoạt động của mình.

Theo ông Rajaa al-Nasser, một thành viên của Ủy ban điều phối quốc gia, đề xướng tái hòa giải này sẽ làm giảm số người thương vong tại Syria và nếu được các bên tại Syria tuân thủ, một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện sẽ sớm được triển khai.

Bạo lực tại Syria trong gần 18 tháng qua làm hàng nghìn người thiệt mạng và đẩy hàng trăm nghìn người khác phải sơ tán sang các quốc gia láng giềng tị nạn.

Nguồn AGI/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới