Hủy
Thế giới

Phe nổi dậy Syria giành lại trung tâm thủ đô Damascus

Thứ Hai | 11/06/2012 10:14

Sau 15 tháng kể từ giao tranh diễn ra tại Syria, xe tăng quân đội chính phủ lần đầu tiên phải nổ súng giao tranh ngay tại trung tâm thủ đô Damascus.
 

Hôm 9/6, quân nổi dậy Syria, dẫn đầu bởi Quân đội Syria tự do (FSA), đã mở nhiều cuộc tấn công liên tiếp vào 3 quận của thủ đô Damascus. Trong suốt 12 tiếng đồng hồ, tiếng súng và pháo nổ hầu như ở khắp mọi nơi trong thành phố, người dân buộc phải ẩn náu tại các hầm trú ẩn.

Thách thức ngày một lớn hơn với Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad khi phải chống trọi với quân nổi dậy ở nhiều nơi khác trong cả nước. Hiện tại, quân nổi dậy đang kìm chân quân đội chính phủ trong các trận giao tranh lớn tại các thành phố Homs, Deraa và Idlib cũng nhiều khu vực làng mạc gần Latakia trên bờ biển Địa Trung Hải.

Các nhà hoạt động cho biết, các phần tử nổi dậy đã bí mật được các quốc gia Ả rập viện trợ thêm tiền và các loại vũ khí. "FSA giờ đây mạnh hơn và được tổ chức tốt hơn. Họ có thêm nhiều vũ khí và quân đội, và tình hình sẽ phức tạp hơn," một cư dân khu vực ngoại ô Douma cho biết.

Sự tự tin của phe đối lập Syria đã lan sang cả những người dân. Theo báo cáo của quân nổi dậy tại Damascus, có hơn 50 cuộc biểu tình nổ ra trong những ngày qua để phản đối hai vụ thảm sát khiến gần 200 người thiệt mạng.

Các cuộc biểu tình cũng là tín hiệu cho thấy các thương nhân tại Damascus có thể quay lưng chống lại ông Assad. Phe đối lập tuyên bố, 90% các cửa hàng tại thủ đô Syria đã đóng cửa, bất chấp sự đe dọa từ chính phủ.

Những gì đang diễn ra lúc này tại Syria được Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague ví là "Bosnia những năm 1990." Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho rằng Syria đang đứng trên bờ vực sụp đổ hoặc rơi vào nội chiến phe phái và cho rằng can thiệp quân sự từ nước ngoài lúc này không thể giải quyết được tình hình.

Hiện tại, mặc dù liên tục phản đối can thiệp quân sự nước ngoài, song cả Nga và Trung Quốc đang ngày càng lo ngại xung đột kiểu Bosnia năm 1990 đang ngày một lớn hơn tại Syria. Do đó, nhiều khả năng, cả Bắc Kinh và Matxcơva sẽ sử dụng vị thế của mình với Syria để ép ông Assad phải tuân thủ hiệp ước hòa bình của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan, ông Hague nhận định.

Nguồn Telegraph/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới