Hủy
Thế giới

Phương Tây “phát hoảng” vì vệ tinh bí ẩn của Nga

Thứ Năm | 20/11/2014 14:57

Nga được cho là đang khôi phục lại dự án từng bỏ ngỏ trước đó về khả năng tiêu diệt các vệ tinh.
 

Những tuần gần đây, các cơ quan về vũ trụ của phương Tây đều sốt sắng theo dõi từng chuyển động của một “vật thể bí ẩn” đã được quân đội Nga phóng vào vũ trụ. Điều này làm dấy lên lo ngại Điện Kremlin đang khôi phục lại dự án từng bỏ ngỏ trước đó về khả năng tiêu diệt các vệ tinh.

Vật thể này ban đầu được xác định là mảnh vỡ tên lửa sau khi Nga phóng 3 vệ tinh liên lạc Rodnik hồi tháng 5. Tuy nhiên, dựa trên những hình ảnh ghi lại về chuyển động của vật thể bí ẩn này, quân đội Mỹ cho rằng đây là một vệ tinh. Hiện Nga vẫn im lặng về những thông tin trên.

Trong khi đó, tờ Washington Post của Mỹ cho rằng, Nga có thể đang tìm cách khôi phục dự án tiêu diệt vệ tinh vốn đưa ra từ thời Chiến tranh lạnh hay còn gọi là Istrebitel Sputnikov.

Phá hủy hay vô hiệu hóa các vệ tinh viễn thông được coi là một trong những khả năng quân sự kể từ khi cuộc chạy đua công nghệ vũ trụ bắt đầu. Cũng từ đó nhiều dự án nghiên cứu tối mật của Xô Viết và Mỹ, Trung Quốc cũng ra đời.

Nga không phải là nước đầu tiên và duy nhất thực hiện các đợt thử nghiệm vệ tinh trong quỹ đạo Trái Đất. Cả Mỹ và Trung Quốc mới đây cũng phát triển công nghệ vệ tinh kiểm soát hoạt động. Tuy nhiên, tình hình địa chính trị hiện tại, đặc biệt là căng thẳng liên quan đến khủng hoảng ở Đông Ukraine cũng như những bí ẩn xung quanh vệ tinh của Nga làm dấy lên nhiều lo ngại, đồn đoán.

Nguồn DVO/RT, FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới