Hủy
Thế giới

Phương Tây siết chặt trừng phạt Iran

Thứ Năm | 11/07/2013 07:58

Mỹ và EU đang tăng cường các biện pháp trừng phạt ngành năng lượng và vận tải biển của Iran, nhằm mục tiêu cô lập kinh tế Iran.
 

Trong tháng này, chính quyền Mỹ đã mở rộng trừng phạt đối với các tổ chức bên ngoài nước Mỹ có quan hệ làm ăn với Iran trong 2 lĩnh vực năng lượng và vận tải biển. Đây cũng là động thái mới nhất của chính quyền Mỹ trong một loạt các biện pháp trừng phạt phức tạp chưa từng có nhằm buộc quốc gia Hồi giáo từ bỏ chương trình hạt nhân.

Các cường quốc phương Tây kỳ vọng các công ty không thuộc Mỹ và châu Âu đang làm ăn với Iran sẽ góp phần buộc Tehran phải thay đổi chính sách, trong bối cảnh tân tổng thống Hassan Rohani chuẩn bị lên nắm quyền vào tháng 8 tới đây.

Ngoài ngành năng lượng và vận tải biển, phương Tây còn ban hành một loạt biện pháp trừng phạt khác nhằm vào thương mại tài chính toàn cầu và bảo hiểm hàng hải của Iran. Điều này đồng nghĩa tất cả các công ty toàn cầu sẽ phải quản lý chặt hơn mối quan hệ với các công ty của Iran, nếu không muốn bị đóng băng tài sản hoặc bị gạt khỏi hệ thống tài chính Mỹ.

Mới đây, chính quyền Mỹ công bố Đạo luật tự do và chống phổ biến hạt nhân Iran (IFCA), trong đó tuyên bố trừng phạt bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào làm ăn với các công ty Iran, bao gồm một công ty dầu khí nhà nước, một công ty vận chuyển dầu, 2 công ty vận tải biển và một công ty điều hành cảng. Washington tuyên bố bất kỳ công ty hoặc cá nhân nào cố ý hỗ trợ hoặc cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho 1 trong 5 công ty kể trên sẽ bị tịch thu hoặc đóng băng tài sản ở Mỹ.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng áp dụng các biện pháp hạn chế tương tự đối với các doanh nghiệp và cá nhân trong phạm vi châu Âu.

Mỹ và châu Âu còn mở rộng trừng phạt sang một loạt lĩnh vực khác như cấm cá nhân và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sửa chữa tàu vận chuyển của Iran, đồng thời cấm không cho Iran nhập khẩu các loại kim loại, than chì và phần mềm máy tính sử dụng trong các ngành công nghiệp.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới