Hủy
Thế giới

Puerto Rico có thể thành bang thứ 51 của Mỹ

Thứ Năm | 08/11/2012 08:28

Lần đầu tiên trong lịch sử người dân Puerto Rico ủng hộ trưng cầu dân ý đưa nước này thành một bang của Mỹ.
 

Tuy nhiên, đề xuất này cần được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, trong khi tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ kế hoạch trưng cầu của người Puerto Rico.

Puerto Rico, tên gọi chính thức là Lãnh thổ thịnh vượng chung Puerto Rico là một vùng quốc hải thuộc chủ quyền của Mỹ nhưng chưa được hợp nhất vào Mỹ. Puerto Rico nằm ở phía đông bắc vùng biển Caribbean, phía đông nước Cộng hòa Dominicana và phía tây quần đảo Virgin.

Puerto Rico thuộc kiểm soát của Mỹ năm 1898 sau khi Tây Ban Nha thất bại trong cuộc chiến với Mỹ. Quan hệ giữa Puerto Rico với Mỹ được cải thiện khi công dân Puerto Rico có thể trở thành công dân Mỹ và được quyền phục vụ trong quân đội.

Lãnh thổ Puerto Rico bao gồm một quần đảo trong đó bao gồm đảo chính Puerto Rico và nhiều đảo nhỏ hơn xung quanh, lớn nhất là các đảo Vieques, Culebra và Mona. Trong nhóm 4 đảo Đại Antilles (bao gồm các đảo Cuba, Hispaniola, Jamaica và Puerto Rico), Puerto Rico là hòn đảo có diện tích nhỏ nhất nhưng lại đứng thứ ba về dân số.

Tiền tệ chính của Puerto Rico là đô la Mỹ nhưng không có thượng nghị sỹ trong quốc hội Mỹ. Puerto Rico bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc suy thoái kinh tế hiện tại. Khoản nợ của Puerto Rico đã lên tới 69 tỷ USD trong khi tỷ lệ thất nghiệp hơn 13%.

Nguồn BBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới