Hủy
Thế giới

Quốc hội Ukraine thông qua luật khôi phục Hiến pháp 2004

Thứ Bảy | 22/02/2014 13:53

Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych (thứ 2, bên trái) có cuộc gặp với 3 phái viên của Liên minh Châu Âu (EU).
 

Theo hãng tin Nga ITAR-TASS, tối 21/2, với 386 phiếu thuận, Quốc hội Ukraine (gồm 450 ghế) đãthông qua luật khôi phục bản Hiến pháp năm 2004, trong đó hạn chế đáng kể quyền hạn của tổng thốngvà tăng quyền cho cơ quan lập pháp.

Văn kiện trên được thông qua ngay sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych và các thủ lĩnhphe đối lập ký thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 3 tháng qua tại nước này. Việc thôngqua văn kiện là một trong những điều khoản của thỏa thuận vừa ký kết.

Bản Hiến pháp năm 2004 quy định nhiệm kỳ của quốc hội tăng từ 4 năm lên 5 năm, đồng thời các nghịsĩ quốc hội có quyền lớn hơn trong việc thành lập chính phủ. Quốc hội bầu chọn thủ tướng trên cơ sởcác ứng cử viên do tổng thống đề cử. Cũng trên danh sách đề cử của tổng thống, quốc hội sẽ bổ nhiệmcác chức danh bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng ngoại giao và người đứng đầu Hội đồng an ninh quốcgia. Thủ tướng được đề cử các chức danh khác trong nội các.

Cũng trong phiên họp trên, với 372 phiếu thuận, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật tiếp tục ân xácho những người biểu tình bị bắt.

Theo thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng nêu trên, đạo luật khôi phục bản Hiến pháp 2004 phải đượcthông qua, ký ban hànhvà công bố trong vòng 48 giờ kể từ khi thỏa thuận được ký.

Cuộc cải cách hiến pháp theo hướng cân bằng quyền hạn của quốc hội, tổng thống và thủ tướng sẽ sớmbắt đầu và hoàn tất vào tháng 9 năm nay. Cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức sau khi một bảnhiến pháp mới được thông qua, song không chậm hơn tháng 12/2014. Kèm theo đó là thông qua luật bầucử mới và thành lập ủy ban bầu cử trung ương mới.

Thỏa thuận nêu trên cũng kêu gọi các bên kiềm chế sử dụng bạo lực, việc điều tra các vụ bạo lực mớiđây ở Ukraine sẽ được tiến hành với sự giám sát của chính quyền và phe đối lập nước này, cùng Hộiđồng châu Âu.

Chính quyền không ban bố tình trạng khẩn cấp, và Quốc hội sẽ thông qua một đạo luật ân xá thứ ba.Người biểu tình phải rút khỏi các trụ sở cơ quan công quyền, chấm dứt phong tỏa đường phố, quảngtrường...

Vũ khí bất hợp pháp phải giao nộp cho cơ quan chức năng trong vòng 24 giờ kể từ khi một đạo luậtliên quan được ban bố./.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới