Hủy
Thế giới

Quỹ giải cứu Trung Quốc mua gì để ngăn chứng khoán lao dốc?

Thứ Hai | 10/08/2015 18:06

Với 483 tỷ USD hiện có và 322 tỷ USD dự phòng, CSF trở thành một trong những nhà đầu tư ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.
 

Là cơ quan chủ chốt trong nỗ lực giải cứu chứng khoán của chính phủ, Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc (CSF) được trao nguồn lực tài chính vô song để đẩy giá cổ phiếu lên. Vậy, chính xác CSF đang mùa gì với khoản tiền khổng lồ này?

Hôm 6/6, theo nguồn thạo tin, CSF đang tìm cách tiếp cận thêm 2.000 tỉ nhân dân tệ (322 tỷ USD), để thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường chứng khoán. Nếu được chấp thuận, CSF sẽ nắm tổng cộng 5.000 tỷ nhân dân tệ trong tay.

Sự im lặng của CSF về chiến lược giải cứu khiến bức tranh tổng thể vẫn còn là điều bí ẩn. Tuy vậy, cơ quan này đã để lộ ra một vài manh mối. Theo quy định công bố thông tin đối với cổ đông lớn, dữ liệu giao dịch đã tiết lộ những cổ phiếu mà CSF đã mua.

Theo thông tin công bố, CSF dành nhiều ưu ái cho các công ty có vốn hóa lớn và đặc biệt ưa thích cổ phiếu ngành đường sắt. Ngoài ra, CSF cũng nắm giữ cổ phiếu của các hãng chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và công nghệ. Tuần trước, Nhật báo China Securities Journal cho hay, CSF đầu tư 32 tỷ USD vào các quỹ tương hỗ.

“CSF đã trở thành người chơi lớn nhất trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư còn lại nên mua cổ phiếu mà CSF đã mua, hoặc nhất cũng nên tránh làm điều ngược lại”, Steve Wang, nhà kinh tế học tại hãng dịch vụ tài chính Reorient Financial Markets ở Hong Kong, cho biết.

Một vài doanh nghiệp mà CSF đã bắt đầu mua vào, hoặc tăng lượng cổ phần nắm giữ kể từ ngày 30/6 là: Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, hãng năng lượng Guanghui Energy, tập đoàn Công nghiệp Inner Mongolia Yili, tập đoàn thuộc lĩnh vực y tế Humanwell Healthcare, công ty Bảo vệ môi trường và Vật liệu mới Bắc Kinh, công ty Vật liệu mới 3F Thượng Hải…

Cụ thể, công ty Đường sắt Trung Quốc và công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc là hai hãng mà CSF đầu tư vào nhiều nhất.

CSF hiện nắm giữ 10,4 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD) của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc - một trong những nhà thầu xây dựng đường sắt lớn nhất nước này với giá trị vốn hóa thị trường đạt 275,1 tỷ nhân dân tệ.

Với công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc - công ty có giá trị vốn hóa thị trường 211,7 tỷ nhân dân tệ, CSF nắm giữ 9,1 tỷ nhân dân tệ cổ phiếu.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới