Hủy
Thế giới

Romney lần đầu lên tiếng giải thích cho thất bại

Thứ Năm | 15/11/2012 10:11

Nghị sỹ cộng hòa Mitt Romney cho rằng tổng thống Barack Obama tái đắc cử nhờ chiến dịch vận động các cử tri nữ, gốc Phi và gốc Latinh
 

Trong những nhận xét đầu tiên sau khi thua đậm trước ông Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Mitt Romney nói rằng thất bại của ông là bởi "những món quà" của tổng thống tặng cho các cử tri nữ, gốc Phi và gốc Latinh.

"Trong mỗi trường hợp họ đều tỏ ra rất rộng lượng với những gì họ tặng cho các nhóm cử tri này,"ứng viên thua cuộc của phe Cộng hòa nói, cho rằng cả những cử tri trẻ cũng ủng hộ ông Obama để đổilấy quyền lợi.

"Liên quan tới những người trẻ chẳng hạn, việc ân hạn cho các khoản vay học đại học là một món quàlớn," Romney nói.

Obama thu được 51% phiếu phổ thông, trong khi Romney có 48%, nhưng tổng thống thắng áp đảo về phiếuđại cử tri với 332 phiếu so với 206 phiếu của Romney.

Những nhận xét của Romney được đăng tải lại trên các báo New York Times và Los Angeles Times, từmột cuộc gặp mặt của ông Romney với những nhà tài trợ lớn cho chiến dịch tranh cử của ông.

Trong cuộc gặp qua cầu truyền hình hôm qua 14/11, ông Romney nói ông Obama "chỉ nỗ lực lớn ở các vấnđề nhỏ," trong khi ban vận động tranh cử của ông đã tập trung vào "những vấn đề lớn thực sự."


Thất bại của ông Mitt Romney là điều được nhìn thấy từ trước

Trong những món quà mà Obama trao cho cử tri, ông Romney nói có cả "việc tránh thai miễn phí", vốnlà món quà lớn cho các phụ nữ trẻ ở độ tuổi học đại học. Kế hoạch cải cách y tế gây tranh cãi củatổng thống cũng là một chính sách khác để ông lôi kéo lá phiếu của các cử tri trẻ, theo ôngRomney.

"Obamacare cũng tạo ra sự khác biệt cho họ, vì quý vị đều biết, bất kỳ ai từ 26 tuổi trở xuống hiệngiờ đều có trong kế hoạch lâu dài của cha mẹ họ, và đó là món quà lớn cho những người trẻ," ôngRomney nói. "Những người đó rất đông và còn chiếm tỉ lệ lớn hơn trong năm 2008."

Ứng viên bảo thủ theo đạo Mormon dẫn Obama về số phiếu của các cử tri cao tuổi và dẫn xa trong sốcác cử tri da trắng với 59% ở cuộc bầu cử ngày 6/11. Nhưng ngoài các cử tri trẻ, ông Obama còn nhậnđược 93% sự ủng hộ của người Mỹ gốc Phi, 71% của người Mỹ Latinh và 72% người Mỹ gốc Á.

Ông Romney nói những đề nghị của tổng thống đặc biệt hấp dẫn với các cử tri thu nhập thấp. "Quý vịcó thể tưởng tượng với những người kiếm được 25.000 hay 30.000 hay 35.000 USD mỗi năm, khi được nóihọ sẽ được chăm sóc y tế miễn phí, đặc biệt là trong bối cảnh bây giờ họ hoàn toàn chưa có, thìđiều đó đồng nghĩa với việc cho họ thêm 10.000 USD mỗi năm," ông Romney nói. "Số này là rấtlớn."

Romney tỏ ra vẫn còn cay cú sau cuộc bỏ phiếu mà ban vận động của ông rất tin tưởng sẽ thắng lợi,hoặc ít ra là sít sao. "Tôi rất lấy làm tiếc là chúng ta đã không chiến thắng", ông Romneynói.

"Tôi biết quý vị chờ đợi chiến thắng, chúng ta đều thế, chúng ta thất vọng với kết quả này, chúngta không chờ đợi điều đó".

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới