Hủy
Thế giới

Roubini: Fed có thể duy trì QE3 thêm 2 năm nữa

Thứ Ba | 04/06/2013 07:33

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể nới lỏng tiền tệ thêm 2 năm và Fed cần rút QE3 từ từ, theo chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini.
 

Trả lời phỏng vấn CNBC, ông Roubini, người từng dự đoán đúng khủng hoảng kinh tế 2008, cho rằng, tăng trưởng kinh tế vẫn trì trệ và những số liệu mới công bố cho thấy trong những tháng tới kinh tế sẽ không tăng trưởng và lạm phát thực sự giảm. Do vậy, mặc dù thị trường vẫn lo ngại Fed sẽ giảm quy mô nới lỏng định lượng (QE3) vào cuối năm nay nhưng có lẽ điều này chưa thể xảy ra.

Ông cho rằng, QE3 có thể được duy trì đến giữa năm sau hoặc thậm chí đầu năm 2015. Ông Roubini cũng nhấn mạnh, Fed cần rút QE3 một cách từ từ để thị trường có thể kịp phản ứng.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, chuyên gia kinh tế này cho rằng, giá vàng sẽ về 1.000 USD/oz vào 2015. Về dòng tiền vào thị trường mới nổi, theo ông Roubini, dòng tiền tiếp tục chảy vào các thị trường mới nổi nhưng chủ yếu vào trái phiếu thay vì chứng khoán. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ sẽ còn tăng tiếp 2 năm nữa nhờ nới lỏng định lượng.

Nhận định của ông Roubini về QE3 được đưa ra sau khi chủ tịch Fed tại Atlanta Dennis Lockhart cho biết, Fed tiếp tục duy trì kích thích kỷ lục trong bối cảnh còn nhiều đồn đoán xung quanh thời điểm Fed sẽ giảm quy mô QE3.

Ông Lockhart cho rằng, những số liệu kinh tế mới đây, trong đó có sự suy giảm hoạt động sản xuất cho thấy kinh tế chưa đủ mạnh để Fed giảm chương trình mua trái phiếu chính phủ lúc này. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng kế hoạch giảm quy mô QE3 sẽ đưa ra thảo luận vào tháng 8, tháng 9 hoặc cuối năm nay trong bất kỳ cuộc họp tới nào của Fed.

Nguồn Marketwatch, Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới