Hủy
Thế giới

Sản lượng sản xuất công nghiệp Singapore và Thái Lan giảm trong tháng 9/2012

Thứ Sáu | 26/10/2012 17:43

Hai quốc gia xuất khẩu công nghiệp này đối mặt với nguy cơ giảm tốc độ tăng trưởng GDP do sản xuất và xuất khẩu yếu.
 

Tháng 9 năm 2012, tổng sản lượng công nghiệp yếu đi ở cả Singapore và Thái Lan, theo những số liệu chính thức được công bố hôm qua, 25/10.

Singapore và Thái Lan vẫn đang tiếp tục với công nghiệp sản xuất các thiết bị máy tính cá nhân truyền thống. Đó chính là lý do lớn nhất cho hiện tượng sụt giảm sản lượng công nghiệp khi người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi các sản phẩm mới sắp ra mắt trong thời gian tới, ông Song Seng Wun - chuyên gia kinh tế tại CIMB - cho biết.

Tại Singapore, tổng sản lượng giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ hai liên tiếp tổng sản lượng, mở rộng con số 2,3% của tháng 8. Lý do là sản xuất hàng điện tử và dược đi xuống, đặc biệt là sản lượng hàng điện tử ít hơn 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực này chiếm tới 35% sản phẩm xuất khẩu được chế tạo ở Singapore.

Singapore sẽ có một năm khó khăn khi GDP tháng này giảm 1,5% so với 3 tháng trước đó. Theo chuyên gia kinh tế Leslie Tang của OSK - DMG, tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2012 của Singapore rơi vào khoảng từ 1,8% tới 2%. Tuy nhiên, nếu khu vực dịch vụ cũng yếu theo thì có thể tốc độ tăng trưởng GDP chỉ ở mức 1,5%.

Những ước tính ban đầu cho thấy chỉ số sản xuất công nghiệp của Thái Lan tháng 9 năm 2012 rơi xuống dưới 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng giống như Singapore, mức giảm này lại lớn hơn so với con số giảm 11,2% của tháng 8. Cũng trong tháng 8, kim ngạch điện tử xuất khẩu của Thái Lan giảm 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Thái Lan cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2012 khi các đối tác thương mại hàng đầu là Trung Quốc và châu Âu gặp khó khăn. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền của Thái Lan vẫn đưa ra tốc độ tăng trưởng GDP hai con số cho những tháng cuối năm. Lý do là năm ngoái Thái Lan phải chịu đợt lũ nghiêm trọng làm sụt giảm GDP xuống thấp nên tốc độ tăng trưởng hứa hẹn tăng mạnh.

Chính phủ Thái Lan dự báo tốc độ tăng trưởng GDP cả năm của Thái Lan đạt 5% tới 6% trong khi một số ý kiến cho rằng con số này chỉ khoảng 3%.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới