Hủy
Thế giới

Sắp sáp nhập sàn chứng khoán và hàng hóa lớn nhất Mỹ

Thứ Ba | 18/06/2013 10:20

Thương vụ hơn 10 tỷ USD sáp nhập sàn giao dịch chứng khoán NYSE Euronext với sàn hàng hóa ICE được Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận, theo giới thạo tin.
 

Các hãng tin lớn Bloomberg, Reuters và WSJ hôm qua 17/6 dẫn nguồn thạo tin cho biết, kế hoạch sáp nhập giữa IntercontinentalExchange (ICE) và NYSE Euronext có thể coi đã vượt qua trở ngại cuối cùng khi không vấp phải sự phản đối nào của giới điều tiết EU.

Ủy ban châu Âu (EC) có thể thông qua thương vụ này mà không kèm theo bất cứ điều kiện nào. Điều này bởi lẽ, Ủy ban nhận thấy trong khi châu Âu tập trung vào giao dịch phái sinh đối với các hàng hóa mềm như cà phê, cacao, đường, thì ICE và NYSE Euronext giao dịch 2 loại tài sản khác nhau nên sẽ không làm giảm tính cạnh tranh sau sáp nhập.

Tuy phán quyết cuối cùng chỉ đưa ra vào ngày 24/6 tới, tuy nhiên, theo giới thạo tin, cơ quan chống độc quyền EU đã phát tín hiệu chấp thuận thương vụ này.

Theo thỏa thuận, ICE sẽ mua mảng kinh doanh chứng khoán phái sinh với giá dự kiến khoảng hơn 8 tỷ USD đến hơn 10 tỷ USD. Việc sáp nhập nếu được thông qua sẽ cho phép ICE kiểm soát Liffe - thị trường giao dịch phái sinh lớn thứ 2 châu Âu có trụ sở tại London và giúp họ cạnh tranh với đối thủ CME Group.

Thương vụ sáp nhập ICE-NYSE Euronext sẽ hình thành nên sàn giao dịch lớn thứ 3 thế giới sau Hong Kong Exchanges and Clearing và CME Group. Đại diện ICE và NYSE Euronext hiện từ chối bình luận về những thông tin trên nhưng kỳ vọng thương vụ sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Hiện tại, cổ đông của ICE và NYSE Euronext đều nhất trí tiến hành thương vụ.

ICE, được thành lập vào năm 2000, là sàn giao dịch hàng hóa, đồng thời có nhiệm vụ điều hành thị trường năng lượng kỳ hạn lớn nhất thế giới bên ngoài London, cùng các thị trường hàng hóa nhỏ hơn tại Mỹ và Canada. Giao dịch hàng hóa chính là bàn đạp mang lại tăng trưởng lợi nhuận đều đặn cho ICE, ngay cả khi các đối thủ khác như CME Group và NYSE phải vật lộn với khó khăn.Xét về mặt giá trị thị trường, ICE cũng lớn hơn so với NYSE Euronex. Vốn hóa thị trường của ICE là 9,3 tỷ USD, trong khi NYSE là 5,8 tỷ USD.NYSE lại đóng vai trò khá quan trọng trong lịch sử chứng khoán Mỹ. Được thành lập năm 1782, NYSE đã trở thành biểu tượng của thị trường chứng khoán toàn cầu với cổ phiếu của nhiều công ty tên tuổi. Tuy nhiên, trong thập kỷ vừa qua, danh tiếng của hãng đã suy giảm nhanh chóng với quá nhiều vụ scandal đồng thời sự phát triển của công nghệ khiến nhu cầu về nhân viên môi giới giảm đi. Ngoài sàn giao dịch chứng khoán New York, NYSE Euronext còn điều hành các sở giao dịch chứng khoán ở Paris, Lisbon, Brussels, Amsterdam và Liffe – thị trường chứng khoán phái sinh lớn thứ 2 châu Âu.

Nguồn Reuters, WSJ, Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới